.

Lãnh đạo thân phương Tây "chủ mưu" cuộc đổ máu ở Kiev?

.
Quảng trường Độc lập là địa điểm chính diễn ra những cuộc bạo động đẫm máu tại Ukraine (Nguồn: Reuters)
Quảng trường Độc lập là địa điểm chính diễn ra những cuộc bạo động đẫm máu tại Ukraine (Nguồn: Reuters)

ĐNĐT - Một cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Ủy ban đối ngoại châu Âu với Bộ trưởng Ngoại giao Estonia bị nghe lén đã làm lộ ra một tin động trời rằng, có thể những kẻ bắn tỉa vào người biểu tình và cảnh sát tại Kiev là những người đã được lãnh đạo Maidan thuê mướn.

Theo RT, Bộ Ngoại giao Estonian đã xác thực bản ghi âm cuộc điện đàm nói trên.

Trong cuộc điện đàm với bà Aston, ông Urmas Paet nói rằng: “Giờ thì người ta càng hiểu tường tận hơn rằng, đằng sau những kẻ bắn tỉa, không phải là ông Yanukovich mà chính là những người thuộc liên minh mới”.

Bà Catherine Aston đã trả lời rằng: “Tôi nghĩ chúng tôi muốn điều tra vụ việc. Ý tôi là, tôi đã không biết đến điều đó. Tin tức rất đáng quan tâm và gây lo lắng”.

Cuộc điện đàm diễn ra sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Estonia, Urmas Paet tới thăm Kiev hôm 25-2, ở vào lúc đỉnh điểm của cuộc đụng độ giữa những người biểu tình thân phương Tây và lực lượng an ninh ở thủ đô Kiev.

Ông Paet cũng kể lại cho bà Ashton về cuộc đàm thoại với một bác sĩ là Olga Bogomolets, trưởng điều phối cứu trợ y tế tại trại biểu tình ở Maidan, Kiev. Trong cuộc đối thoại đó, bà Olga cho biết, toàn bộ các chứng cứ cho thấy, những kẻ bắn tỉa sát hại các nạn nhân là cảnh sát và người biểu tình từ hai phía đều cùng một nhóm người”.

Trước thông tin này, bà Ashton chỉ biết nói rằng: “Thật là khủng khiếp”.

 Ảnh một tay súng bắn tỉa của lực lượng nổi dậy ở Kiev mà các trang mạng ở Nga đăng tải.
Ảnh một tay súng bắn tỉa của lực lượng nổi dậy ở Kiev mà các trang mạng ở Nga đăng tải.

Tập tin ghi âm cuộc gọi nói trên được cho là đã tải lên mạng bởi các quan chức của Cục an ninh Ukraine (SBU), những người trung thành với Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovich. Họ đã nghe lén các cuộc điện đàm giữa ông Paet và bà Ashton.

Vào tháng trước, 94 người đã thiệt mạng và hơn 900 người bị thương trong cuộc đối đầu của cảnh sát với những người biểu tình tại Maidan, thủ đô Kiev.

Quang Hiển (Theo RIA, RT)

;
.
.
.
.
.