.

Nga thử nghiệm thành công tên lửa liên lục địa

.

ĐNĐT - Hôm 4-3, Nga đã phóng thử nghiệm thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa “tiên tiến”, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Moscow và phương Tây về tình hình Ukraine.

Hình ảnh phóng tên lửa Topol-M.
Hình ảnh phóng tên lửa Topol-M.

Cơ quan truyền thông Nga dẫn lời một quan chức quốc phòng hàng đầu cho biết, tên lửa thử nghiệm là loại RS -12M Topol, “Mục đích thử nghiệm là để kiểm tra tải trọng và khả năng thâm nhập hệ thống phòng thủ tên lửa của đầu đạn tiên tiến trang bị cho tên lửa đạn đạo liên lục địa”.

Tên lửa RS -12M Topol, NATO gọi là SS- 25 Sickle, lần đầu tiên được đưa vào sử dụng vào những năm 1980 và sau đó liên tục được cải tiến, có tầm bắn tối đa 10.000 km.

Vụ thử nghiệm được tiến hành tại bãi phóng Kapustin Yar, gần thành phố Volgograd phía nam của Nga. Tên lửa đã đánh trúng mục tiêu trong khu vực thử nghiệm tên lửa đạn đạo Sary Shagan, mà Nga thuê tại Kazakhstan .

Mỹ cho biết đã được thông báo trước về vụ phóng tên lửa này.

Vụ thử nghiệm được tiến hành trong bối cảnh phương Tây cáo buộc Nga có “hành động xâm lược” khi đưa binh sĩ vào kiểm soát bán đảo Crimea của Ukraine, kể từ khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ ngày 22-2.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 4-3, Tổng thống Nga Putin đã phủ nhận cáo buộc trên, nhưng cho biết không loại trừ hành động quân sự để bảo vệ công dân Nga tại Ukraine.

Trong một động thái thể hiện sự ủng hộ chính phủ tạm quyền tại Ukraine, hôm 4-3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cam kết, Mỹ sẽ cung cấp khoản vay 1 tỷ USD và hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ ngân hàng và tài chính trung ương nhằm giúp “ổn định kinh tế ở Ukraine”.

Lê Na (AFP, RIA)
 

;
.
.
.
.
.