.

Tổng thống Putin ký sắc lệnh công nhận chủ quyền của Crimea

.

* Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt với Nga

Hãng tin RT ngày 17-3 đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh, theo đó Nga công nhận Crimea là "một quốc gia có chủ quyền và độc lập".

Trước đó ngày 16-3, nước Cộng hòa tự trị Crimea đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý với gần 97% số phiếu được bỏ đồng ý sáp nhập vào Liên bang Nga.

Người dân Crimea ăn mừng kết quả trưng cầu dân ý (Ảnh AFP)
Người dân Crimea ăn mừng kết quả trưng cầu dân ý (Ảnh AFP)

"Theo ý muốn của người dân của Crimea dựa trên kết quả cuộc trưng cầu dân ý toàn Crimea được tổ chức vào ngày 16-3-2014, tôi công nhận nước Cộng hòa Crimea, trong đó có thành phố Sevastopol có một vị thế đặc biệt, là một quốc gia có chủ quyền và độc lập", sắc lệnh cho biết.

Sắc lệnh này có hiệu lực ngay lập tức.

Trước đó, trên website của Quốc hội nước Cộng hòa tự trị Crimea cũng tuyên bố "Crimea là một nhà nước có chủ quyền độc lập". Crimea cũng đệ đơn lên Liên Hiệp Quốc yêu cầu công nhận Crimea là một quốc gia có chủ quyền.

Quốc hội Crimea cũng biểu quyết nhất trí để sáp nhập khu vực này vào Nga.

Mỹ quyết "trừng phạt" Nga

Tối 17-3 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ban bố sắc lệnh trừng phạt đối với Nga sau cuộc trưng cầu ý dân tại Crimea mà phương Tây cho là trái luật.

Các biện pháp trừng phạt ban đầu bao gồm phong toả tài sản và cấm nhập cảnh vào Mỹ đối với 11 quan chức Nga và Ukraine, trong đó có Tổng thống Ukraine bị phế truất Viktor Yanukovych, một Phó Thủ tướng Nga và một số cố vấn của Tổng thống Vladimir Putin. Sắc lệnh cũng cấm công dân Mỹ quan hệ kinh doanh với những đối tượng trên.

Các biện pháp trừng phạt được đưa ra sau khi kết quả trưng cầu dân ý tại Crimea cho thấy 96,7% cử tri ủng hộ việc tách Crimea khỏi Ukraine để sáp nhập vào Nga. Phương Tây cho rằng cuộc bỏ phiếu này là vi hiến và trái với luật pháp quốc tế.

Phát biểu sau khi ban bố sắc lệnh, Tổng thống Mỹ Barack Obama nêu rõ Mỹ sẽ tiếp tục cho Nga thấy rằng can thiệp quân sự vào Ukraine sẽ chỉ khiến Moscow bị cô lập thêm và làm suy giảm vị thế của nước này trên thế giới. Tổng thống Obama cho biết ông sẽ tới châu Âu vào tuần tới để thảo luận với các đồng minh về vấn đề Ukraine.

Nhà Trắng cũng khẳng định các biện pháp trừng phạt gửi đến Nga một thông điệp mạnh mẽ rằng Moscow phải gánh chịu hậu quả về những hành động của mình tại Ukraine, trong đó có việc ủng hộ cuộc bỏ phiếu ly khai của Crimea. Washington cũng cảnh báo sẽ gia tăng các biện pháp trừng phạt về chính trị và kinh tế, nếu Nga không tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, đây là các biện pháp trừng phạt toàn diện nhất được áp dụng đối với Nga kể từ sau Chiến tranh lạnh. Phó Tổng thống Joe Biden sẽ tới châu Âu vào ngày mai để tham vấn các đồng minh NATO về các biện pháp trừng phạt của châu Âu đối với Nga.

VOV

;
.
.
.
.
.