.

Triều Tiên bác đề nghị hội đàm Chữ Thập Đỏ của Hàn Quốc

.

ĐNĐT - Hôm nay (6-3), Triều Tiên đã bác bỏ đề nghị của Hàn Quốc về việc tổ chức hội đàm Chữ Thập Đỏ để tổ chức thường xuyên các cuộc đoàn tụ cho những gia đình bị ly tán bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953.

Hàn Quốc tuyên bố rằng, việc tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán sau cuộc chiến tranh Triều Tiên là một cử chỉ hàn gắn hai miền. Ảnh: AFP
Hàn Quốc tuyên bố rằng, việc tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán sau cuộc chiến tranh Triều Tiên là một cử chỉ hàn gắn hai miền. Ảnh: AFP

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Hội Chữ Thập Đỏ Triều Tiên đã cho biết trong một thông điệp gửi phía Hàn Quốc rằng, một bầu không khí thích hợp chưa được tạo ra cho các cuộc hội đàm.

Mặc dù phía Triều Tiên không nói rõ bầu không khí đó là gì, nhưng có lẽ họ đề cập tới sự bất mãn với cuộc tập trận đang diễn ra giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Hôm qua, phía Hàn Quốc đã đề xuất hai miền Triều Tiên nên tổ chức hội đàm Chữ Thập Đỏ vào tuần tới để thảo luận việc đoàn tụ thường xuyên. Trong đó có việc các gia đình bị chia ly có thể điện thoại, gửi thư cho nhau.

Hội Chữ Thập Đỏ Hàn Quốc cho rằng, họ lấy làm tiếc khi phía Triều Tiên từ chối lời đề nghị này.

Cuối tháng 2, hai miền Triều Tiên đã tổ chức một loạt các cuộc đoàn tụ chớp nhoáng cho hàng trăm gia đình bị chia cắt từ hai miền. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2010, hai bên mới tổ chức lại sự kiện đoàn tụ này và được xem là dấu hiệu của sự cải thiện quan hệ hai miền.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, tình hình trên bán đảo căng thẳng trở lại khi Triều Tiên đã liên tục bắn nhiều tên lửa và rốc-két tầm ngắn ra vùng biển ngoài khơi phía đông nước này để biểu thị sự phẫn nộ đối với cuộc tập trận chung của Hàn Quốc và Mỹ mà Bình Nhưỡng gọi là sự phô diễn những hành động xâm lược.

Quang Hiển (Theo CNA, Yonhap)

;
.
.
.
.
.