.

Nga không dỡ bỏ lệnh cấm thực phẩm EU

.

Một quan chức Nga ngày 18-6 cho biết, Mátxcơva sẽ không dỡ bỏ lệnh cấm đối với thực phẩm của Liên minh châu Âu (EU) và cả của Mỹ, khi phương Tây vẫn áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Nga.

Kinh tế Nga tụt dốc do các biện pháp trừng phạt của phương Tây xung quanh cáo buộc Mátxcơva có vai trò trong cuộc xung đột ở Ukraine. Đáp trả lại, Nga đã tuyên bố cấm thực phẩm từ EU và Mỹ, trong đó có các sản phẩm từ sữa, rau và thịt.

Trả lời phỏng vấn hãng AP ngày 18-6, Phó Thủ tướng Arkady Dvorkovich xác nhận lệnh cấm nói trên vẫn được duy trì nếu phương Tây không dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt. Theo AP, sự trả đũa của Nga làm các nhà sản xuất nông nghiệp châu Âu rơi vào thế khó. Năm ngoái, khoảng 10% hàng xuất khẩu nông nghiệp của EU, trị giá khoảng 11,8 tỷ euro, được cung cấp cho thị trường Nga.

Phó Thủ tướng Arkady Dvorkovich cũng nói rằng, ngay cả khi phương Tây dỡ bỏ trừng phạt, Nga sẽ tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy sản lượng trong nước ở lĩnh vực nông nghiệp và dược phẩm nhằm thay thế hàng nhập khẩu.

Trong khi đó, tại cuộc họp ở Brussels (Bỉ), đại sứ của 28 thành viên EU đã thống nhất gia hạn các biện pháp cấm vận kinh tế Nga thêm 6 tháng, đến cuối tháng 1-2016.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.