.

Triều Tiên chuyển vào trạng thái chiến tranh

.

ĐNĐT - Sáng nay (21-8), Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh cho binh lính ở tiền tuyến hãy sẵn sàng cho chiến tranh, giữa lúc biên giới hai miền Triều Tiên đã trở nên cực kỳ căng thẳng sau vụ đấu pháo vượt biên giới chiều hôm qua.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Hội nghị cựu chiến binh toàn quốc lần thứ 4. Ảnh: KCNA
Nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Hội nghị cựu chiến binh toàn quốc lần thứ 4. Ảnh: KCNA

Hãng tin Triều Tiên, KCNA, cho biết, động thái này diễn ra trong một cuộc họp khẩn cấp vào tối thứ Năm của Ủy ban quốc phòng Triều Tiên.

Tại cuộc họp này, ông Kim đã ra lệnh cho tuyến trước, kết hợp với các đơn vị của Quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA) hãy “chuyển vào trạng thái chiến tranh” từ 5 giờ chiều thứ Sáu.

Quân đội phải “sẵn sàng chiến đấu toàn diện để phát động các chiến dịch bất ngờ”, trong khi toàn bộ tuyến trước phải đặt trong tình trạng “nửa chiến tranh”, hãng KCNA dẫn lời ông Kim cho biết.

Cuộc họp của Ủy ban Quốc phòng Trung ương Triều Tiên được triệu tập chỉ vài giờ sau vụ đấu pháo giữa Hàn Quốc và Triều Tiên vào chiều 20-8. Mặc dù không gây thương vong nhưng vụ việc đã đẩy sự căng thẳng qua biên giới tới mức cực kỳ nguy hiểm.

Sau vụ đấu pháo chiều qua, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã hạn chế công dân vào khu công nghiệp chung Kaesong, ngoại trừ những người vận hành trực tiếp các hoạt động tại khu công nghiệp. Những người khác, kể cả các nhà thầu phụ, sẽ không được vào khu công nghiệp.

Quang Hiển (theo CNA, THX, Yonhap)

;
.
.
.
.
.