.
Bulgaria đề cử ứng viên mới làm Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc

Các thành viên Liên Hợp Quốc nghi ngại

.

Nga và Angola, Uruguay, Malaysia - 3 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) bày tỏ nghi ngại sau khi Bulgaria chính thức đề cử nhà kinh tế học Kristalina Georgieva (63 tuổi), Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, làm ứng cử viên tranh chức Tổng Thư ký LHQ nhiệm kỳ tới.

Bà Kristalina Georgieva vừa được Bulgaria đề cử giữ chức Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc.  	     Ảnh: AFP
Bà Kristalina Georgieva vừa được Bulgaria đề cử giữ chức Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc. Ảnh: AFP

Theo đó, Nga và 3 nước nói trên thúc giục Bulgaria làm rõ việc đề cử bà Georgieva sau khi chính phủ Sofia ngợi ca bà là “ứng cử viên duy nhất và độc đáo” trong thư giới thiệu. Giới chức LHQ cho rằng, việc Nga phản đối là dấu hiệu cho thấy Mátxcơva phớt lờ và tỏ ý không mấy bận tâm về việc ủng hộ đại diện Bulgaria trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo LHQ.  

Hãng AFP cho biết, bà Georgieva được đề cử để thay thế ứng cử viên khác của Bulgaria - Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova, người hiện không giành được sự ủng hộ mạnh mẽ của Hội đồng Bảo an LHQ trong hàng loạt cuộc bỏ phiếu. Song, bà Bokova khẳng định sẽ ở lại cuộc đua và không có quy định nào buộc bà phải dừng lại mặc dù cơ hội tranh cử của bà đang ngày càng trở nên mong manh hơn do không được sự ưu ái và hậu thuẫn từ phía Sofia.

Nếu được Chủ tịch Đại hội đồng LHQ gửi thư chung xác nhận việc tranh cử đến toàn bộ 193 nước thành viên, bà Georgieva có thể sẽ tham dự phiên điều trần đầu tiên trước Đại hội đồng LHQ vào ngày 3-10 tới.

Sau 5 cuộc bỏ phiếu trong cuộc đua thay thế Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, người sẽ mãn nhiệm vào ngày 31-12 sau hai nhiệm kỳ, cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres đang dẫn đầu trong số 9 ứng cử viên (gồm 4 nữ). Đáng chú ý, có tới 6 ứng cử viên đến từ Đông Âu.  Nhiều quốc gia cũng đang thiên về ủng hộ một ứng cử viên đến từ Đông Âu làm Tổng Thư ký LHQ do khu vực này chưa từng có đại diện nào ngồi vào chiếc ghế quyền lực này.  

Theo kế hoạch, cuộc bầu kín thứ 6 sẽ diễn ra vào ngày 5-10 tới và 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an (Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Mỹ) sẽ dùng quyền phủ quyết để tìm ra một ứng cử viên xuất sắc nhất trước khi trình Đại hội đồng thông qua.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.