.

Căng thẳng với Ấn Độ, Pakistan hoãn hội nghị Nam Á

.

Pakistan đã hoãn vô thời hạn Hội nghị Thượng đỉnh Hiệp hội hợp tác khu vực Nam Á (SAARC) lần thứ 19, dự kiến diễn ra vào ngày 9 và 10-10 tới ở thủ đô Islamabad, trong lúc căng thẳng gia tăng giữa nước này và Ấn Độ.

Theo Reuters, tuần trước, Bộ Ngoại giao Ấn Độ tuyên bố New Delhi sẽ không tham dự hội nghị và đổ lỗi cho Pakistan về vụ tấn công đẫm máu hồi tháng 9 vừa qua nhằm vào một căn cứ quân đội ở khu vực tranh chấp Kashmir. Song, Pakistan bác bỏ các cáo buộc. Trước đó, Afghanistan, Bangladesh và Buhtan cũng đều bày tỏ việc không muốn có mặt tại hội nghị.

Văn phòng Ngoại giao của Pakistan chỉ trích quyết định của Ấn Độ, cho rằng New Delhi cản trở tiến trình SAARC và vi phạm tinh thần của Hiến chương SAARC.

Ngày 29-9 vừa qua, Ấn Độ tuyên bố đưa quân đội tràn sang vùng biên giới tranh chấp Kashmir để tiêu diệt lực lượng chuẩn bị tràn sang lãnh thổ nước này và tấn công các thành phố. Căng thẳng giữa hai nước láng giềng gia tăng sau vụ tấn công ở khu vực Uri, bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ làm 18 binh sĩ thiệt mạng. Theo kết quả điều tra ban đầu của New Delhi, một trong những kẻ tấn công ở Uri đến từ khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát.

Ngày 1-10, binh sĩ Ấn Độ và Pakistan đấu súng hạng nặng tại ranh giới kiểm soát (LoC), phân chia khu vực tranh chấp Kashmir. Giới chức quân đội Ấn Độ nói rằng, binh sĩ Pakistan đã vô cớ nổ súng. Các binh sĩ đang bảo vệ LoC của Ấn Độ đã đáp trả và cuộc đấu súng kéo dài trong vài giờ. Trong khi đó, Pakistan cáo buộc Ấn Độ vô cớ nổ súng, nã pháo dọc LoC tại quân khu Chamb và Bhimber.

LoC dài 720 km chia vùng Kashmir thuộc dãy núi Himalaya thành hai phần do Ấn Độ và Pakistan kiểm soát. Tuy nhiên, cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền toàn bộ vùng Kashmir.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.