.
Vụ tấn công ở chợ Giáng sinh

Đức bắt thêm đối tượng tình nghi

.

Các công tố viên Đức cho biết, cảnh sát nước này vừa tạm giữ một người đàn ông Tunisia 40 tuổi vì tình nghi có liên quan đến Anis Amri - nghi can chính trong vụ tấn công ở chợ Giáng sinh tại thủ đô Berlin. Amri được cho là đã bị tiêu diệt ở thành phố Milan của Ý vào ngày 23-12 vừa qua.

Cảnh sát được triển khai ở Cổng Brandenburg, một trong những biểu tượng chính của thành phố Berlin trước thềm năm mới.        					       Ảnh: AP
Cảnh sát được triển khai ở Cổng Brandenburg, một trong những biểu tượng chính của thành phố Berlin trước thềm năm mới. Ảnh: AP

Vụ tấn công khủng bố vào tối 19-12 đã tước đi sinh mạng của 12 người và làm 48 người khác bị thương. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ việc này.

Các nhà điều tra đã để mắt đến người đàn ông 40 tuổi nói trên vì tìm thấy số điện thoại của anh ta lưu trong điện thoại của nghi phạm Amri, được phát hiện trong xe tải gây án. Người đàn ông này chỉ bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra, chứ chưa có lệnh bắt giữ chính thức.

Các nhà điều tra hiện cố gắng xác minh việc Amri có nhận được sự trợ giúp từ bên ngoài để vạch kế hoạch thực hiện vụ tấn công ở chợ Giáng sinh, cũng như quá trình chạy trốn hay không. Cảnh sát Đức đồng thời điều tra về lộ trình Amri chạy trốn từ Berlin đến Milan.

Trong khi đó, ngày càng có thêm thông tin mới về Amri. Chẳng hạn, tờ báo La Repubblica (Pháp) cho biết, cảnh sát phát hiện trong ba-lô của Amri một sim điện thoại mua ở Hà Lan. Từ đó, các nhà điều tra của Pháp đưa ra giả thuyết: Có thể 2 ngày sau vụ tấn công, nghi phạm rời Đức sang thành phố Nimwegen của Hà Lan, gần biên giới Đức; rồi từ đó, Amri đến thành phố Lyon của Pháp bằng xe buýt đường dài trước khi đến Ý - nơi anh ta bị cảnh sát tiêu diệt.

Trước đó, cảnh sát Ý cũng phát hiện trong ba-lô của Amri có một con dao bỏ túi và vài trăm Euro tiền mặt trong lúc yêu cầu anh ta dừng lại để nhận dạng ở ngoại ô Milan hôm 23-12. Đáng lưu ý, khẩu súng lục mà nghi phạm này dùng để bắn một sĩ quan cảnh sát có thể trước đó đã được sử dụng để sát hại tài xế người Ba Lan Lukasz Urban.  

Hãng AFP cho biết, vụ tấn công ở chợ Giáng sinh khiến các nhà chức trách tăng cường an ninh tại Berlin trước thềm năm mới 2017. Khoảng 1.000 cảnh sát được triển khai tại Cổng Brandenburg, một trong những biểu tượng chính của thành phố Berlin.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.