.

Ông Donald Trump là tổng thống ít được lòng dân nhất

Ngày nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đang gần kề, nhưng tỷ lệ cử tri ủng hộ ông vẫn đang ở mức thấp nhất so với 3 Tổng thống đắc cử tiền nhiệm suốt hơn 1 thập niên qua.

Kết quả thăm dò dư luận của Viện Gallup công bố cho thấy, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Trump chỉ 40%, thấp hơn gần một nửa so với 78% dành cho ông Barack Obama trước thềm lễ nhậm chức năm 2009. Tỷ lệ này cũng thấp hơn so với con số 62% của cựu Tổng thống G.W.Bush sau cuộc bầu cử năm 2000, và 67% cử tri ủng hộ cựu Tổng thống Bill Clinton hồi năm 1992.

Trong số 4 Tổng thống đắc cử nói trên, ông Trump cũng có tỷ lệ không ủng hộ cao hơn tỷ lệ ủng hộ. Cụ thể, 55% số người được hỏi bày tỏ quan điểm tiêu cực về vị tỷ phú New York. Trong khi đó, chỉ 18% người dân Mỹ không hài lòng với Tổng thống Obama trước ngày ông nhậm chức; tỷ lệ này của ông Clinton và ông G.W.Bush lần lượt là 26% và 36%.

Theo Viện Gallup, Tổng thống đắc cử Trump cũng nhận ít sự tín nhiệm hơn so với những người tiền nhiệm ngay trong chính đảng của mình. 82% cử tri của đảng Cộng hòa bày tỏ tin tưởng ông Trump, song con số này vẫn thấp hơn so với tỷ lệ ủng hộ các Tổng thống đắc cử trước đó. Cụ thể, cựu Tổng thống Bush được gần như tất cả các cử tri Cộng hòa ủng hộ (97%), trong khi ông Obama được 95% cử tri Dân chủ ủng hộ và cựu Tổng thống Clinton là 92%.

Tuy nhiên, so với thời điểm diễn ra chiến dịch tranh cử, tỷ lệ ủng hộ ông Trump đã tăng đáng kể. Trước đó, công chúng ủng hộ ông chưa bao giờ vượt quá 38%.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.