.

Tổng thống Obama phát biểu tạm biệt tại Chicago

.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến Chicago (bang Illinois) để có bài diễn văn lần cuối cùng trên cương vị ông chủ Nhà Trắng vào ngày 10-1, thay vì chọn Washington.

Hàng ngàn người xếp hàng giữa trời lạnh giá để có được tấm vé xem Tổng thống Barack Obama phát biểu lần cuối cùng. 	                            Ảnh: AP
Hàng ngàn người xếp hàng giữa trời lạnh giá để có được tấm vé xem Tổng thống Barack Obama phát biểu lần cuối cùng. Ảnh: AP

Hãng AFP cho biết, năm 2008, tại Công viên Grant của Chicago, ông Obama đã có bài phát biểu mừng chiến thắng khi trở thành tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ. Chicago cũng là nơi chứng kiến những bước thành công trong sự nghiệp của ông Obama, với việc ông tốt nghiệp Trường Luật Harvard, trở thành thượng nghị sĩ bang Illinois, thượng nghị sĩ Quốc hội và sau đó là Tổng thống Mỹ. Không những thế, Chicago cũng có ý nghĩa đối với thời hậu tổng thống của ông Obama bởi một thư viện mang tên ông sẽ được xây dựng tại đây.

Năm 1988, ông Obama đã gặp gỡ bà Michelle khi cả hai làm việc tại một công ty luật. Họ kết hôn vào năm 1992 cũng ở Chicago và hai người con gái đã được chào đời tại thành phố này.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Obama khẳng định: “Tôi sẽ luôn là một công dân Chicago”. Ông cũng nói: “Đây là cơ hội để cảm ơn mọi người đã cho tôi hành trình tuyệt vời này, để chúc mừng cách mà chúng ta đã làm thay đổi đất nước này tốt đẹp hơn trong 8 năm qua…”.

Hiện hàng ngàn người dân Mỹ xếp hàng, bất chấp thời tiết lạnh giá, để có được tấm vé đến xem ông Obama phát biểu. Người tiền nhiệm của Tổng thống Obama, ông G.W.Bush, đã có bài phát biểu cuối cùng tại Nhà Trắng vào năm 2009.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.