.

Hàn Quốc trục vớt phà Sewol

.

Ngày 19-3, Hàn Quốc bắt đầu trục vớt phà Sewol bằng hệ thống nâng phà lên khỏi mặt nước với hy vọng tìm được thi thể 9 người mất tích. Phà Sewol bị đắm vào ngày 16-4-2014 ở ngoài khơi đảo Jindo của Hàn Quốc, làm hơn 300 người chết, hầu hết là trẻ em.

Hãng Reuters cho biết, phà dài 145m, nặng hơn 6.800 tấn sẽ được nâng hẳn lên khỏi mặt nước bằng 2 sà lan tự nâng, với sự phối hợp của một công ty cứu hộ đến từ Trung Quốc. Một quan chức thuộc Bộ Ngư nghiệp và Đại Dương nói rằng, lý do chính của việc trục vớt là tìm 9 thi thể mất tích, đồng thời đề cập chi phí trục vớt khoảng 85 tỷ won (75 triệu USD). Các quan chức cũng cho hay, hệ thống đã được kiểm tra và sẽ phải chờ thủy triều xuống thấp vào lần kế tiếp, khoảng ngày 4-4 hoặc 5-4.

Trước đó, nhiều gia đình nạn nhân kêu gọi trục vớt phà và điều tra toàn diện về vụ tai nạn. Theo Reuters, thảm họa nghiêm trọng này xảy ra dưới thời Tổng thống Park Geun-hye là một “vết nhơ” trong hồ sơ của bà và đến nay vẫn chưa được làm sáng tỏ. Bà bị cáo buộc tắc trách vì đã phớt lờ vụ việc sau khi được báo cáo thông tin ban đầu về sự cố của phà Sewol. Song, bà Park bác bỏ cáo buộc này.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.