.

Mỹ muốn "hướng tiếp cận mới" trong vấn đề Triều Tiên

.

Ngày 16-3, phát biểu tại cuộc họp báo với Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida ở thủ đô Tokyo, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nhấn mạnh nhu cầu rõ ràng về việc áp dụng “hướng tiếp cận mới” trong việc giải quyết mối đe dọa leo thang chưa từng có từ chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo.  Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo. Ảnh: AFP

Theo Reuters, Ngoại trưởng Tillerson và người đồng cấp Kishida đều đồng quan điểm khi chỉ trích chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là “không thể chấp nhận được”. Ông Tillerson đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng phải sớm từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Đáng chú ý, ông Tillerson nhấn mạnh nỗ lực ngoại giao của chính phủ Mỹ từ trước đến nay, bao gồm gói viện trợ 1,35 tỷ USD cho CHDCND Triều Tiên, đã hoàn toàn chệch hướng. Do vậy, chính phủ Mỹ đương nhiệm sẽ tìm cách tiếp cận mới. Hãng Reuters dẫn lời ông Tillerson cho biết: “Tôi nghĩ điều quan trọng là nhận ra các nỗ lực chính trị và ngoại giao suốt 20 năm qua nhằm đưa Triều Tiên đến việc phi hạt nhân hóa đã thất bại”. Song, ông Tillerson không nói rõ những bước tiếp theo mà chính phủ Tổng thống Donald Trump sẽ theo đuổi. 

Theo AP, Ngoại trưởng Tillerson khẳng định sự hợp tác 3 bên giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đóng vai trò then chốt trong việc đối phó những hành động của CHDCND Triều Tiên. Ông Tillerson đặc biệt nhấn mạnh tình hữu nghị bền vững và lâu dài giữa Mỹ và Nhật, đồng thời hoan nghênh cam kết của Tokyo về tăng cường “vai trò và trách nhiệm” trong nỗ lực củng cố quan hệ liên minh với Washington.

Ngoại trưởng Tillerson gặp Thủ tướng Shinzo Abe trong chiều 16-3. Sau khi rời Nhật Bản, ông sẽ đến Hàn Quốc vào ngày 17-3 và thăm Trung Quốc trong hai ngày 18 và 19-3. Trong các cuộc gặp tại Bắc Kinh, ông Tillerson sẽ thúc giục Trung Quốc kiềm chế đồng minh Bình Nhưỡng.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.