.

Pháp điều tra động cơ tấn công ở sân bay Orly

.

Các công tố viên chống khủng bố của Pháp đang điều tra vụ tấn công ở sân bay Orly, phía nam thủ đô Paris, do một tay súng thực hiện ngày 18-3. Đối tượng được xác định là Zyed Ben Belgacem (39 tuổi), sinh ra và lớn lên ở Paris. Belgacem đã bị lực lượng an ninh bắn chết.

Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm của Pháp được điều động đến sân bay Orly.                                                                                                Ảnh: AFP
Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm của Pháp được điều động đến sân bay Orly. Ảnh: AFP

Hãng AFP cho biết, chỉ một ngày sau khi được đặt trong tình trạng cảnh báo an ninh, sân bay Orly trở lại hoạt động bình thường vào ngày 19-3. Các nhà điều tra chống khủng bố đã trả tự do cho cha của Belgacem nhưng vẫn tạm giữ anh trai và một người anh họ của đối tượng này để thẩm vấn. Trong cuộc họp báo tối 18-3, công tố viên Paris Francois Molins cho hay, cả ba thành viên trong gia đình Belgacem đã liên hệ với cảnh sát.

Vụ việc xảy ra vào sáng sớm 18-3, tại chốt kiểm tra giao thông ở Garges-les-Gonesse, tỉnh Val-d’Oise, ngoại ô phía bắc Paris, Belgacem dùng súng lục bắn vào đầu 1 sĩ quan cảnh sát, làm người này bị thương nhẹ rồi bỏ trốn. Sau đó, tại thành phố Vitry-sur-Seine, tỉnh Val-de-Marne, Belgacem đột nhập một bar, dùng súng đe dọa mọi người rồi đánh cắp một ô-tô và lái xe đến sân bay Orly, cách bar này khoảng 10km. Tại sân bay Orly, Belgacem cướp súng của một sĩ quan quân đội, tấn công nhóm 3 binh sĩ và bị cảnh sát tiêu diệt.

Theo BBC, Belgacem được mô tả là có tư tưởng cực đoan trong thời gian bị giam giữ và có tên trong danh sách theo dõi của cảnh sát. Hồ sơ của Belgacem còn đề cập những vụ cướp có vũ trang và sử dụng ma túy. Cơ quan tình báo cũng đã khám xét nhà của Belgacem ở Garges-les-Gonesse để tìm chứng cứ về mối liên hệ với Hồi giáo cực đoan nhưng không tìm thấy. Song, các nhà chức trách phát hiện dấu vết cocaine.

Phát biểu với đài Europe 1 ngày 19-3, cha của Belgacem cho biết, con trai mình không phải là kẻ khủng bố nhưng có uống rượu và sử dụng ma túy.

Vụ việc xảy ra trong lúc Pháp vẫn báo động cao sau hàng loạt vụ tấn công liên quan các chiến binh Hồi giáo cực đoan khiến hơn 230 người chết kể từ tháng 1-2015.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.