Tấn công khủng bố làm 22 người chết: Nước Anh chấn động

.

Vụ đánh bom liều chết tại sân vận động Manchester Arena vào đêm 22-5 (sáng sớm 23-5, giờ Việt Nam) làm 22 người chết và 59 người khác bị thương không những gây chấn động nước Anh mà còn cả châu Âu. Thủ tướng Theresa May khẳng định mối đe dọa khủng bố ở Anh vẫn ở mức nghiêm trọng.

Nhiều người hoảng loạn khi xảy ra vụ tấn công. 			       Ảnh: ABC News
Nhiều người hoảng loạn khi xảy ra vụ tấn công. Ảnh: ABC News

Vụ nổ xảy ra khi kết thúc buổi biểu diễn nhạc pop của ca sĩ người Mỹ Ariana Grande tại sân vận động Manchester Arena, nơi có sức chứa lên đến 21.000 người. Hiện trường vụ nổ là khu vực tiền sảnh của sân vận động, gần ga Manchester Victoria. Sau khi vụ việc xảy ra, nhà ga này bị đóng cửa và toàn bộ các chuyến tàu bị hủy.

Hãng Reuters dẫn lời cảnh sát thành phố Manchester cho biết, kẻ tấn công đã kích hoạt một thiết bị nổ tự chế trong lúc khán giả rời buổi biểu diễn. Cảnh sát nói rằng, đối tượng tấn công là nam giới đã chết tại hiện trường nhưng chưa tiết lộ danh tính của người này. Hơn nữa, cảnh sát còn nghi ngờ nhiều khả năng đây là vụ đánh bom tự sát “sói đơn độc” và đang nỗ lực xác định kẻ tấn công hành động một mình hay là thành viên của một mạng lưới lớn hơn. “Chúng tôi tin vụ tấn công do một người thực hiện”, cảnh sát trưởng Manchester Ian Hopkins trả lời phỏng vấn báo giới trên truyền hình. Ông Hopkins xác nhận ít nhất 22 người chết, trong đó có trẻ em, và 59 người khác bị thương. Ngoài ra, cảnh sát cũng bắt giữ một thanh niên 23 tuổi tại phía nam Manchester, bị cáo buộc liên quan đến vụ tấn công.

Tân Thị trưởng thành phố Manchester Andy Burnham tuyên bố: “Những kẻ khủng bố sẽ không bao giờ đánh bại được chúng ta”. Thủ tướng Anh Theresa May ngay lập tức nhóm họp khẩn cấp với các quan chức tình báo (Ủy ban Cobra), đồng thời gọi đây là “vụ tấn công khủng bố kinh hoàng” và là một trong những điều tồi tệ nhất mà xứ sở sương mù phải gánh chịu. Theo bà, nước Anh và thành phố Manchester đã trở thành nạn nhân của “vụ tấn công khủng bố vô cớ” - kết quả của “sự tính toán tàn nhẫn” với mục tiêu nhằm vào những người trẻ nhất trong xã hội. Nhà lãnh đạo này nhấn mạnh: Mối đe dọa khủng bố ở Anh sẽ vẫn không thay đổi, nghĩa là vẫn giữ mức cao thứ hai - mức nghiêm trọng. Bà cùng lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn hoãn chiến dịch vận động tranh cử cho cuộc bầu cử Hạ viện dự kiến diễn ra vào ngày 8-6 tới.

Vụ việc xảy ra khi chỉ còn hơn 2 tuần nữa Anh tổ chức bầu cử Quốc hội, với kết quả thăm dò cho thấy đảng Bảo thủ của Thủ tướng May nhiều khả năng giành chiến thắng. Nếu vụ việc lần này được xác nhận do khủng bố thực hiện, đây sẽ vụ tấn công đẫm máu nhất tại Anh kể từ khi 4 phiến quân Hồi giáo cực đoan đánh bom liều chết nhằm hệ thống giao thông của London hồi tháng 7-2005 làm 52 người thiệt mạng.

Hãng Reuters cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công và nói rằng, lực lượng này đã đặt thiết bị nổ ngay trong buổi biểu diễn âm nhạc. Trước khi IS lên tiếng, các quan chức Mỹ so sánh vụ việc này với các cuộc tấn công phối hợp do các chiến binh Hồi giáo cực đoan thực hiện tại sảnh nhà hát Bataclan và những địa điểm khác ở thủ đô Paris (Pháp) hồi tháng 11 năm ngoái, làm khoảng 130 người chết. Thực tế, các vụ tấn công ở các thành phố như Paris, Nice, Brussels, St. Petersburg, Berlin và London trong thời gian qua gây sốc toàn châu Âu. Người dân ở lục địa già cỗi này thật sự lo lắng về những thách thức an ninh từ việc mở cửa biên giới và nhập cư ồ ạt...

Việt Nam lên án mạnh mẽ hành vi tấn công khủng bố

Ngày 23-5, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc gửi điện chia buồn đến Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Theresa May sau khi xảy ra vụ nổ được cho là tấn công khủng bố tại thành phố Manchester.

Liên quan đến vụ nổ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Chúng tôi xin gửi đến Chính phủ, nhân dân Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland cùng gia đình các nạn nhân gặp nạn trong vụ nổ ngày 22-5 lời thăm hỏi, lời chia buồn sâu sắc nhất. Việt Nam lên án mạnh mẽ hành vi tấn công khủng bố dưới mọi hình thức và cho rằng mọi hành vi khủng bố phải bị nghiêm trị.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại tìm hiểu thông tin.

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết, đến nay chưa có thông tin công dân Việt Nam là nạn nhân vụ nổ. Đại sứ quán đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng sở tại, theo dõi sát tình hình, sẵn sàng có các biện pháp hỗ trợ và bảo hộ trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp khó khăn.

Đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh là +44/7423638350; Tổng đài Bảo hộ công dân là +84/981848484. Công dân Việt Nam có thể liên hệ với đường dây nóng này để được hỗ trợ kịp thời”.

Các nhà lãnh đạo thế giới cũng bày tỏ cảm giác sốc trước vụ tấn công ở thành phố Manchester của Anh. Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ở Bờ Tây và gặp gỡ nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas đã lên án “những kẻ độc ác” đứng sau vụ tấn công. “Những phần tử khủng bố và cực đoan phải bị loại bỏ khỏi xã hội mãi mãi, hệ tư tưởng cực đoan cần phải được xóa bỏ và cuộc sống cần phải được bảo vệ”, ông Trump nhấn mạnh, đồng thời tuyên bố nước Mỹ “đoàn kết tuyệt đối” với người dân Anh.

Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ sự đau buồn và khẳng định sẽ sát cánh với Anh. Thủ tướng Pháp Edouard Philippe mô tả vụ tấn công ở Anh là “đáng ghê tởm”, đồng thời kêu gọi người dân nước ông cần thận trọng, nhất là khi Pháp từng trải qua những vụ việc tương tự.

TTXVN - THIÊN BÌNH

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.