Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên: Trung Quốc phản đối mọi đe dọa

Ngày 19-9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, mọi sự đe dọa hoặc “khẩu chiến” không giúp giải quyết được tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hàm ý về việc Washington lựa chọn giải pháp quân sự chống lại Bình Nhưỡng.

Hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhấn mạnh: Đe dọa quân sự bằng lời nói hoặc hành động chỉ mang lại căng thẳng và làm mục tiêu giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên trở nên phức tạp, khó khăn hơn. Theo các nhà quan sát, bất kỳ cuộc xung đột nào trên bán đảo Triều Tiên cũng có thể dẫn đến sự đổ máu chưa từng có kể từ sau Chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953, vốn đã làm hơn 50.000 người chết.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mattis thừa nhận sự lựa chọn quân sự của Mỹ có đẩy thủ đô Seoul của Hàn Quốc rơi vào nguy hiểm, bởi Seoul nằm trong tầm đạn pháo của Triều Tiên.

Bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đang diễn ra ở New York (Mỹ), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ngày 19-9 cũng thống nhất thúc giục giải pháp hòa bình cho chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, đồng thời kết thúc “vòng luẩn quẩn” trên bán đảo Triều Tiên. Ông Lavrov cho biết, quan điểm của Nga về vấn đề này hoàn toàn giống với quan điểm của Trung Quốc.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.