Palestine dọa ngừng quan hệ với Mỹ

Palestine cảnh báo sẽ ngừng tất cả liên lạc với Mỹ nếu chính phủ của Tổng thống Donald Trump đóng cửa văn phòng đại diện của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) tại thủ đô Washington. Nguy cơ đổ vỡ mối quan hệ giữa Mỹ với Palestine đe dọa những nỗ lực của Tổng thống Trump đối với tiến trình hòa bình Trung Đông - sứ mệnh mà ông chủ Nhà Trắng đã giao cho con rể Jared Kushner.

Hãng AP dẫn lời Tổng Thư ký PLO Saeb Erekat, nhà đàm phán cấp cao của Palestine cho rằng, việc Mỹ từ chối gia hạn giấy phép hoạt động của Văn phòng PLO là “rất không phù hợp và không thể chấp nhận được”, đồng thời cáo buộc Washington đã để chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gây áp lực “ở thời điểm chúng ta đang cố gắng hợp tác nhằm đạt được thỏa thuận cuối cùng”.

Chưa có phản ứng từ Nhà Trắng về cảnh báo của Palestine. Trong khi đó, văn phòng của Thủ tướng Netanyahu cho rằng, việc đóng cửa văn phòng PLO là “vấn đề của luật pháp Mỹ”.

Theo quy định của Mỹ, văn phòng PLO phải gia hạn giấy phép hoạt động tại Washington 6 tháng/lần. Giới chức Washington cho rằng, Palestine đã vi phạm một đạo luật của Mỹ với việc kêu gọi đưa Israel ra xét xử tại Tòa Hình sự quốc tế (ICC). Hiện chưa rõ khi nào văn phòng PLO bị đóng cửa.

Song, theo AP, việc cắt đứt quan hệ với Mỹ sẽ mang lại nhiều rủi ro cho Palestine bởi có thể dẫn đến việc cắt hàng triệu USD viện trợ từ nền kinh tế hàng đầu thế giới.

PLO đại diện chính thức cho tất cả người dân Palestine. Mặc dù Mỹ không công nhận nhà nước Palestine nhưng PLO vẫn duy trì một cơ quan đại diện tại Washington, thông qua đó các quan chức Palestine có thể liên hệ với chính phủ Mỹ.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.