Trung Quốc giục đàm phán giải quyết vấn đề Triều Tiên

Ngày 21-11, Trung Quốc thúc giục các bên liên quan “cần nỗ lực hơn nữa” để giải quyết thế bế tắc hiện nay trong vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên thông qua đối thoại.

Hãng AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh cho biết: “Trung Quốc hy vọng tất cả các bên liên quan có thể góp phần làm giảm căng thẳng, theo đó có thể nối lại các cuộc đàm phán và đi theo con đường đúng đắn nhằm giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và tham vấn”.

Tuyên bố trên của Bắc Kinh được đưa ra sau khi chính phủ của Tổng thống Mỹ Donal Trump ngày 20-11 đưa Bình Nhưỡng cùng một số nước khác như Iran, Syria và Sudan vào “danh sách các nhà nước bảo trợ khủng bố”. Với động thái này, Mỹ muốn tăng cường áp đặt lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của quốc gia châu Á này.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng cho rằng, biện pháp trừng phạt và ngoại giao vẫn có thể gây áp lực để nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngồi vào bàn đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân. Song, ông Tillerson nhấn mạnh, Washington “vẫn hy vọng áp dụng biện pháp ngoại giao” trong nỗ lực giải quyết vấn đề Triều Tiên.  

Trong khi Nhật Bản và Hàn Quốc đều tán dương quyết định nói trên của Mỹ, giới quan sát quốc tế nhận định rằng, động thái này có thể làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và gây trở ngại đến triển vọng nối lại đàm phán.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.