Israel tấn công lò phản ứng hạt nhân Syria năm 2007

Thông điệp cảnh báo Iran

.

Lần đầu tiên Israel thừa nhận đã đánh bom một cơ sở nghi là lò phản ứng hạt nhân của Syria vào năm 2007 và nói rằng cuộc tấn công là lời cảnh báo Iran không được phép phát triển vũ khí hạt nhân.

Các nhà ngoại giao đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và P5+1 năm 2015. Israel luôn phản đối thỏa thuận này. 	 Ảnh: The Indian Express
Các nhà ngoại giao đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và P5+1 năm 2015. Israel luôn phản đối thỏa thuận này. Ảnh: The Indian Express

Hãng Reuters cho biết, ngày 21-3, quân đội Israel công bố những đoạn băng, hình ảnh và tài liệu tình báo về vụ tấn công năm 2007 nhằm vào cơ sở Al-Kubar, gần Deir al-Zor, thành phố lớn nhất ở phía đông Syria. Israel cho rằng, cơ sở Al-Kubar được xây dựng, phát triển trong nhiều năm với sự hỗ trợ của CHDCND Triều Tiên và dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2007. 

Israel công khai các tài liệu nói trên sau những lời kêu gọi liên tiếp của Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong những tháng gần đây về việc Mỹ và cộng đồng quốc tế cần có hành động cứng rắn hơn đối với Iran - đồng minh của Syria.

Ông Netanyahu luôn muốn thay đổi hoặc hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với nhóm cường quốc P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức), đồng thời cảnh báo Tel Aviv sẽ không bao giờ cho phép Tehran phát triển vũ khí hạt nhân.

Sau khi vụ tấn công xảy ra, sự liên quan của Israel vẫn là một trong những bí mật. Syria đã cáo buộc Israel gây ra vụ việc này nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về mục tiêu tấn công. Giờ đây, hãng AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman xác nhận vụ tấn công là thông điệp nhằm vào kẻ thù của nước ông.

“Động cơ của kẻ thù gia tăng trong những năm gần đây, nhưng sức mạnh của quân đội, lực lượng không quân và khả năng tình báo của chúng tôi cũng gia tăng như những gì chúng tôi đã có trong năm 2007”, ông Lieberman nói.

Trong lúc đó, Bộ trưởng Tình báo Israel Yisrael Katz gọi thẳng tên Iran. Trên Twitter, ông Katz viết: Sự thành công của vụ việc cho thấy Israel sẽ không bao giờ cho phép vũ khí hạt nhân nằm trong tay của những ai đe dọa sự tồn tại của Nhà nước Do Thái này, Syria vào thời điểm đó và Iran ngày nay.

Theo mô tả chi tiết của quân đội Israel, vụ tấn công xảy ra vào đêm 5 và 6-9-2007, với sự tham gia của 8 máy bay chiến đấu (F-16 và F-15), xuất phát từ các căn cứ không quân Ramon và Hatzerim, đến khu vực Deir al-Zor, cách thủ đô Damascus 450km về phía tây bắc. 18 tấn bom đạn đã được thả xuống.

Trong cuốn hồi ký Decision Points (tạm dịch: Những điểm quyết định) của cựu Tổng thống Mỹ G.W.Bush được xuất bản năm 2010 cũng cho biết, khi còn ở Nhà Trắng, ông đã bàn thảo về cơ sở ở Syria với Thủ tướng Israel lúc đó là Ehud Olmert trước khi phá hủy cơ sở này.

Ông Bush không “bật đèn xanh” để Israel tiến hành chiến dịch. Song, ông James Jeffrey, từng là Phó Cố vấn An ninh quốc gia của ông Bush cho biết, cựu Tổng thống khi đó hoàn toàn ủng hộ Israel.

Năm 2008, Mỹ từng đề cập những gì mà nước này cho là CHDCND Triều Tiên đã giúp Syria tiến hành “các hoạt động hạt nhân bí mật”. Lúc đó, Syria bác bỏ các cáo buộc và cho rằng đây là chiến dịch nhằm làm mất uy tín của chính phủ Damascus. 

Israel và Syria luôn xem nhau là kẻ thù. Trong suốt cuộc nội chiến của Syria kéo dài 7 năm, Israel đã tiến hành hơn 100 cuộc không kích, hầu hết được cho là nhằm vào những con tàu nghi ngờ chở vũ khí cung cấp cho nhóm chiến binh Hồi giáo Hezbollah, lực lượng được Iran hậu thuẫn. Cả Tehran lẫn Hezbollah đều là đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. 

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.