Hai miền Triều Tiên đàm phán giảm căng thẳng quân sự

Ngày 31-7, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên hội đàm quân sự cấp tướng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau khi Mỹ thông báo phát hiện dấu hiện cho thấy Bình Nhưỡng nối lại hoạt động tại một nhà máy tên lửa ở nước này. Đây là cuộc đàm phán quân sự lần thứ hai giữa hai miền kể từ tháng 6-2018, diễn ra tại làng đình chiến Panmunjom ở khu phi quân sự (DMZ).

Hãng AP cho biết, cuộc hội đàm nhiều khả năng tập trung thảo luận việc giảm lính gác tại Panmunjom, rút vũ khí hạng nặng và đưa một số chốt quân sự ra khỏi DMZ. Hai bên cũng có thể thảo luận về cách bảo đảm cho ngư dân hai nước hoạt động hòa bình dọc theo ranh giới hàng hải, nơi xảy ra nhiều cuộc đụng độ trong những năm gần đây. Phát biểu với báo giới, ông Kim Do-gyun, Trưởng đoàn đàm phán của Hàn Quốc, khẳng định sẽ nỗ lực thực hiện “các biện pháp thiết thực nhằm giảm căng thẳng và xây dựng lòng tin”. Trong khi đó, giới quan sát cho rằng, Tướng An Ik-san dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên muốn thuyết phục Hàn Quốc thúc đẩy cuộc gặp 3 bên Hàn - Triều - Mỹ để ra tuyên bố chấm dứt chiến tranh.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, nước này đang phối hợp chặt chẽ với Mỹ để giám sát những diễn biến liên quan đến hoạt động phát triển tên lửa của Triều Tiên. Các nguồn tin thân cận với cơ quan tình báo Mỹ đã phát hiện những dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang tiến hành phát triển các tên lửa mới tại một nhà máy từng sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đầu tiên của nước này.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.