Mỹ trừng phạt phu nhân Tổng thống Venezuela

Ngày 25-9 (giờ Washington), Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với bà Cilia Adela Flores de Maduro - phu nhân Tổng thống Nicolas Maduro và một số quan chức trong “vòng tròn thân tín” của ông, trong đó có Phó Tổng thống Delcy Rodriguez, Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino…

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, Washington đang tiếp tục xác định “những người thân cận giúp ông Maduro củng cố quyền lực với quân đội và chính phủ, trong khi người dân Venezuela phải chịu đau khổ”. Theo hãng Reuters, Mỹ còn phong tỏa một máy bay tư nhân trị giá 20 triệu USD được cho thuộc quyền sở hữu của một quan chức hàng đầu trong chính phủ Venezuela.

Tháng 5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Venezuela nhằm ngăn chặn nguồn tài chính của chính phủ Caracas. Đây là một phần trong hàng loạt biện pháp được ông Trump sử dụng để chống lại Tổng thống Maduro. Lệnh trừng phạt của Mỹ là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lạm phát phi mã ở Venezuela (hiện lên đến 200.000%), thiếu lương thực và thuốc men cơ bản, đẩy quốc gia Nam Mỹ này vào khủng hoảng kinh tế.

Trong khi đó, Tổng thống Maduro nói rằng, ông là nạn nhân của “cuộc chiến tranh kinh tế” do các đối thủ được Mỹ hậu thuẫn. Ông Maduro chỉ trích các lãnh đạo đối lập âm mưu ám sát và tìm cách lật đổ ông bằng các cuộc biểu tình bạo lực trên đường phố. Nhà lãnh đạo này cũng khẳng định, đệ nhất phu nhân Venezuela sẽ không bị đe dọa bởi bà là “một phụ nữ kiên cường”.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.
.