Thủ tướng Nhật Bản sẵn sàng gặp lãnh đạo Triều Tiên

Phát biểu tại cuộc họp cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York ngày 25-9 (sáng 26-9, giờ Việt Nam), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định ông sẵn sàng gặp gỡ nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Hãng AFP cho rằng, 1 năm trước, Thủ tướng Abe cảnh báo tại trụ sở Liên Hợp Quốc rằng, cánh cửa ngoại giao với Triều Tiên đang khép lại, thì nay nhà lãnh đạo Nhật Bản có quan điểm cởi mở hơn. Song, ông Abe nhấn mạnh, bất kỳ cuộc gặp thượng đỉnh nào với Triều Tiên cũng sẽ tập trung giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc trong quá khứ. “Để giải quyết vấn đề công dân bị bắt cóc, tôi sẵn sàng tạo sự khởi đầu mới và gặp gỡ trực tiếp Chủ tịch Kim Jong-un”, ông Abe nói.

Theo báo cáo của cơ quan an ninh Nhật Bản, trong giai đoạn từ năm 1977-1983, có 17 người Nhật Bản, trong đó có 8 người là nam giới và 9 phụ nữ bị các điệp viên Triều Tiên bắt cóc.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi từng đến Bình Nhưỡng 2 lần để tìm kiếm mối quan hệ mới với nhà lãnh đạo Triều Tiên lúc đó là ông Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un. Ông Koizumi được thông báo rằng, các công dân bị bắt cóc đã qua đời. Tuy nhiên, gia đình của các nạn nhân và các nhà hoạt động Nhật Bản hoài nghi điều này. Đến nay, Tokyo vẫn duy trì quan điểm rằng, vấn đề công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc không được giải quyết thỏa đáng.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.