Iran thông qua dự luật chống tài trợ khủng bố

Ngày 7-10, với 143 phiếu thuận và 120 phiếu chống, Quốc hội Iran thông qua dự luật chống tài trợ cho khủng bố nhưng dư luật này lại vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các nghị sĩ bảo thủ.

Hãng AFP cho biết, đây là 1 trong 4 dự luật được chính phủ đưa ra trong những tháng gần đây nhằm đáp ứng yêu cầu của lực lượng đặc nhiệm hành động tài chính quốc tế (FATF) vốn gia hạn cho Iran đến cuối tháng 10 này phải thắt chặt các quy định chống lại nạn rửa tiền và tài trợ cho khủng bố. Việc thông qua dự luật này cũng mở đường cho Iran gia nhập Công ước quốc tế chống tài trợ cho khủng bố của Liên Hợp Quốc (LHQ) và được xem là động thái quan trọng để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân của Tehran với nhóm P5+1 (còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA).

Tuy nhiên, việc tham gia Công ước của LHQ gây nhiều tranh cãi ở Iran bởi các nghị sĩ theo đường lối cứng rắn cho rằng, điều này sẽ hạn chế khả năng của Tehran trong việc ủng hộ các nhóm vũ trang ở khu vực như đồng minh Hezbollah ở Lebanon. Phe phản đối nhấn mạnh, dự luật sẽ không giải quyết được vấn đề tài chính của đất nước mà chỉ giúp cho kẻ thù.

Theo người phát ngôn của Ủy ban Quốc hội Ali Najafi, Iran có quyền rút khỏi Công ước LHQ nếu có hành động chống lại hiến pháp của nước Cộng hòa Hồi giáo này, đồng thời Công ước cũng không buộc Iran công nhận Israel.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.
.