MCIS-11: Cơ hội thúc đẩy hợp tác an ninh quốc phòng

.

Theo TASS, hội nghị An ninh quốc tế Moscow lần thứ 11 (MCIS-11) do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức ngày 15-8 thu hút sự tham dự của hơn 800 đại biểu của 75 quốc gia và các tổ chức quốc tế. Tại phiên khai mạc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá đây là cơ hội để trao đổi, đóng góp chung vào sự phát triển hợp tác giữa các nước. Ông nhấn mạnh, thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức có nguy cơ tác động đến sự ổn định của khu vực và thế giới. Do vậy, việc giải quyết thách thức này cần sự chung tay của cộng đồng quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc tuyên bố, nước này muốn tăng cường quan hệ quân sự với một loạt nước trên thế giới, ngoại trừ Mỹ. Trung Quốc sẵn sàng triển khai các cuộc tập trận và diễn tập chung với tất cả các quốc gia nhằm hướng tới quy mô tập trận lớn hơn. Về vấn đề kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hạt nhân, Bắc Kinh sẵn sàng tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này; đồng thời đẩy mạnh kết nối trong khuôn khổ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), trong đó có Iran và Belarus.

* Theo TTXVN, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam có bài phát biểu tại MCIS-11. Bộ trưởng nhấn mạnh, trong quan hệ quốc tế, Việt Nam nhất quán đường lối đối ngoại hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, là bạn với tất cả các nước trên thế giới, là đối tác trách nhiệm, tin cậy trong cộng đồng quốc tế; không liên minh, liên kết quân sự, không “chọn bên” trong quan hệ quốc tế; tôn trọng nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ nước khác; cam kết trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế cao cả; luôn mong muốn đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, phát triển, thịnh vượng của thế giới và khu vực.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.