Đức, Pháp cùng tháo gỡ bất đồng

.

Ngày 9-10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bắt đầu chuyến thăm Đức trong 2 ngày để thảo luận với Thủ tướng Olaf Scholz những vấn đề cùng quan tâm.

Theo AFP, cuộc gặp diễn ra theo hình thức tham vấn Chính phủ Đức-Pháp, ngoài tập trung vào vấn đề chuyển đổi số, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI), hai bên cũng đề cập những chủ đề còn tranh cãi. Trong những tháng qua, Pháp và Đức, hai thành viên có ảnh hưởng lớn nhất trong Liên minh châu Âu (EU) gặp phải những bất đồng về một số vấn đề, từ chiến lược quốc phòng của EU đến phản ứng của khối này trước cuộc khủng hoảng năng lượng và thậm chí chính sách tài chính.

Ngoài ra, những căng thẳng gia tăng giữa hai nước trong cách ứng phó với những cú sốc giá năng lượng, năng lượng hạt nhân cũng như việc tái vũ trang ở châu Âu cũng đang là vấn đề nóng hiện tại trong khối. Tổng thống Macron cho rằng, Pháp, quốc gia chủ yếu dựa vào năng lượng hạt nhân trong khi Đức, nước sử dụng nhiều than và khí đốt hơn nhưng đang đầu tư ồ ạt vào năng lượng tái tạo, sẽ có các tổ hợp năng lượng khác nhau để có thể bổ sung cho nhau. Ông Macron cho biết, ông đã có những cuộc thảo luận "rất đáng khích lệ" với Chính phủ Đức và hai bên đã đi đến thống nhất về nỗ lực chung nhằm bảo đảm có thể đạt thỏa thuận cần thiết vào cuối tháng này.

Ngoài ra, một trong những vấn đề nổi bật được hai bên thảo luận là việc hợp tác phát triển Hệ thống chiến đấu mặt đất chủ lực (MGCS) - xe tăng Leopard 3, đánh dấu bước thử nghiệm về hợp tác quốc phòng của châu Âu trong bối cảnh những lo ngại về an ninh ngày càng cao do căng thẳng leo thang ở Ukraine gây ra.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.