.
TRƯỜNG THCS NGUYỄN KHUYẾN:

Nơi ươm mầm tài năng

.

Năm học 2012-2013, công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Khuyến ở địa bàn quận Cẩm Lệ với kinh phí gần 100 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư đồng bộ, hiện đại là tiền đề giúp ngôi trường có bề dày thành tích dạy và học gặt hái thêm nhiều thành tích rực rỡ hơn nữa, thật sự trở thành nơi ươm mầm tài năng cho các thế hệ trẻ thành phố.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Khuyến tham quan, tìm hiểu các thông tin về Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.
Học sinh Trường THCS Nguyễn Khuyến tham quan, tìm hiểu các thông tin về Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Nâng cánh ước mơ

Trường THCS Nguyễn Khuyến là ngôi trường bậc THCS đầu tiên trên địa bàn thành phố tổ chức thi kiểm tra đầu vào học sinh trong những năm qua. Với nguồn tuyển đầu vào được chọn lọc kỹ, đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ cao, giàu kinh nghiệm, tận tụy với nghề là cơ hội để học sinh bộc lộ tài năng, phát triển năng lực trong các cấp học tiếp theo. Trong những năm qua, nhiều thế hệ học sinh nhà trường đã mang về nhiều thành tích rực rỡ cho ngành GD-ĐT thành phố.

Lê Nguyễn Thọ Khang, học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, thủ khoa khối B Trường ĐH Y Dược Huế kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 cho biết, để có được thành tích như hôm nay, phần lớn nhờ sự giúp đỡ của các thầy cô Trường THCS Nguyễn Khuyến trước đây. Khang kể, trong những ngày học ở Trường THCS Nguyễn Khuyến, thấy em có tố chất học tốt môn Hóa, thầy giáo chủ nhiệm lớp 9 đã tạo mọi điều kiện cho em thực hiện niềm đam mê của mình. Ngoài việc học tập trên lớp, Khang được thầy giúp đỡ về mọi mặt và sau đó vào đội tuyển học sinh giỏi môn Hóa của nhà trường. Năm học 2008-2009, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố, Khang đã giành giải nhì môn Hóa.

Sau khi tốt nghiệp THCS, Khang được các thầy cô giáo Trường THCS Nguyễn Khuyến tư vấn, định hướng thi vào lớp 10 chuyên Hóa Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Ba năm học ở Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Khang liên tục đoạt giải nhất, nhì, ba ở các kỳ thi môn Hóa cấp thành phố. Khang tâm sự: “Nếu trong những ngày học cấp 2, em không được thầy cô hướng dẫn, giúp đỡ nhiệt tình, thì có lẽ em không đạt được những thành tích như hôm nay”.

Trung bình hằng năm, Trường THCS Nguyễn Khuyến có hơn 50% học sinh lớp 9 trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, THPT Phan Châu Trinh. Chẳng hạn, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2012-2013, trường có 122/230 học sinh lớp 9 trúng tuyển; trong đó có 5 thủ khoa các môn chuyên Toán, Lý, Hóa, Sinh và tiếng Anh.

Phấn đấu nâng chất lượng dạy và học

Hằng năm, chất lượng giáo dục học sinh nhà trường luôn đạt tỷ lệ cao; tỷ lệ học sinh giỏi luôn hơn 98%, hạnh kiểm tốt hơn 99%. Bên cạnh đó, chất lượng đào tạo mũi nhọn của nhà trường cũng có những chuyển biến tích cực, nổi bật là phong trào học sinh giỏi các cấp.

Năm học 2011-2012, ở kỳ thi Giải toán trên máy tính cầm tay khu vực miền Trung-Tây Nguyên, học sinh nhà trường giành 2 Huy chương vàng và một giải khuyến khích; kỳ thi Giải Toán tuổi thơ cấp quốc gia, giành Cúp Bạc đồng đội, 1 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc, 4 Huy chương đồng; kỳ thi Tin học trẻ cấp quốc gia, giành 1 giải ba, 1 giải khuyến khích. Ngoài ra, học sinh nhà trường đoạt hơn 300 giải thưởng trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố năm 2012.

Theo bà Hồ Thị Thu Thanh, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Khuyến, nhờ sự quan tâm của thành phố, nhà trường đã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất mới, trang thiết bị dạy học, thí nghiệm hiện đại, với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng. Để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, Ban giám hiệu sẽ yêu cầu các tổ bộ môn tích cực đổi mới phương pháp dạy và học, tổ chức các tiết học sinh động, tạo sự hứng thú trong học sinh. Cùng với đó, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phấn đấu nâng cao tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn hằng năm.

Với những thành tích đã đạt được trong công tác dạy và học, những năm qua, Trường THCS Nguyễn Khuyến đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba và được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT, UBND thành phố Đà Nẵng tặng thưởng nhiều bằng khen, cờ thi đua xuất sắc.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.