.

Ươm mầm tài năng

.

Đến hẹn lại lên, trại sáng tác văn học - mỹ thuật (VH-MT) thiếu nhi 2013 do Liên hiệp các Hội Văn học - nghệ thuật phối hợp với Sở GD-ĐT thành phố tổ chức đã trở thành sân chơi quen thuộc bổ ích, nơi ươm mầm những tài năng văn học, hội họa.

Các trại viên chụp hình lưu niệm cùng Ban tổ chức trong chuyến thực tế Bà Nà tại Trại sáng tác văn học - mỹ thuật thiếu nhi hè 2013.
Các trại viên chụp hình lưu niệm cùng Ban tổ chức trong chuyến thực tế Bà Nà tại Trại sáng tác văn học - mỹ thuật thiếu nhi hè 2013.

Sân chơi bổ ích, thiết thực

Với Đinh Anh Thư, một trại viên “già dặn”, mỗi lần tham gia trại là một lần em được thỏa sức trải nghiệm, rung động, và viết. Thư cho biết, em đang cùng Đinh Quỳnh Như - cũng là trại viên đã 5 năm tham gia trại hoàn thiện tác phẩm Mùa sống, kể 4 câu chuyện nhỏ về những mảnh đời khác nhau trong cuộc sống. Ở đó, có người giàu nhưng không đủ yêu thương, người nghèo nhưng ngập tràn hạnh phúc… đặt trong bức tranh bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Ngoài Mùa sống là tác phẩm “đinh”, Thư sẽ tiếp tục trải lòng với những cảm xúc trong sáng về cuộc sống, về niềm vui, hạnh phúc cũng như nỗi thất vọng của tuổi mới lớn…

Còn với Mai Thảo Nhi, sau những chuyến thực tế bổ ích tại trại qua các năm, em sẽ viết từ những cảm thông, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh khi tiếp xúc với những mảnh đời kém may mắn ở làng trẻ Hy Vọng, viết để tự hào về Hải Vân quan hùng vĩ, về Bà Nà lãng mạn trong sương…

Trại viên mới Lâm Nguyễn Ái Như (lớp 7) đến từ huyện Hòa Vang còn khá e dè chia sẻ: “Đến đây, vui nhất là em được gặp nhiều bạn mới, những người cùng niềm đam mê với mình. Qua các buổi học, buổi đi thực tế, em thấy mình học hỏi được nhiều điều từ các bạn”.

Không riêng Ái Như, hầu hết các trại viên tham gia trại sáng tác VH-MT năm nay đều coi đây là cơ hội để gặp gỡ, giao lưu cùng những bạn có tâm hồn văn chương, năng khiếu hội họa trong toàn thành phố, được học hỏi kỹ năng, phương pháp cùng những câu chuyện liên quan đến niềm yêu thích của mình, ngoài những gì đã học trên ghế nhà trường.

Để tài năng vươn xa

Theo Ban tổ chức (BTC), đến với Trại sáng tác VH-MT thiếu nhi hè 2013 đều là những học sinh giỏi Văn, có năng khiếu mỹ thuật, đạt nhiều thành tích trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp quận, huyện, thành phố. Ngoài ra, những em không đạt thành tích tại các cuộc thi chính quy trong nhà trường, nhưng có năng khiếu sáng tác, có tác phẩm đăng báo, tạp chí cũng được khuyến khích tham gia trại. “Trại sáng tác là nơi để các em phát huy tính sáng tạo trong sáng tác, vậy nên chúng tôi không giới hạn đề tài cũng như thể loại trong tác phẩm của các em”, ông Nguyễn Nho Khiêm - Chủ tịch Hội Nhà văn Đà Nẵng cho biết.

Cũng theo ông Khiêm, chính sự mở rộng đối tượng như trên mà trại sáng tác năm nay thu hút đông đảo trại viên hơn so với các năm. Những năm gần đây, thời gian tổ chức trại kéo dài một tháng, hoặc 1,5 tháng chứ không chỉ gói gọn 15 ngày như trước đây là một trong những thay đổi đáng kể nhằm nâng cao chất lượng trại. Các trại viên được hướng dẫn, nắm bắt sâu sắc hơn các bài giảng lý thuyết, kỹ năng sáng tác và có nhiều thời gian để hoàn thiện, chăm chút cho “những đứa con tinh thần” của mình. Việc đồng ý công nhận các giải thưởng tại trại sáng tác tương đương với kết quả thi học sinh giỏi do Sở GD-ĐT tổ chức những năm gần đây được coi là một trong những động lực để các trại viên cũng như phụ huynh mặn mà hơn với trại sáng tác.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận thực tế đáng buồn là càng về sau, các trại viên vẫn chỉ dành thời gian, tâm sức cho trại sáng tác sau các hoạt động học tập, học thêm, học hè. Và sau trại sáng tác, những năng khiếu được phát hiện sẽ đi về đâu vẫn là câu hỏi đau đáu đối với những người tâm huyết. BTC trại cũng suy nghĩ rất nhiều về điều này. Ông Khiêm cho biết, thực tế, nhiều cây bút rất triển vọng tại các trại đã không chọn con đường văn chương làm nghề nghiệp để theo đuổi. Các em thường trở thành bác sĩ, kỹ sư, cán bộ ngân hàng, kế toán… hoặc những nghề nghiệp thực tế khác. Và như thế, những niềm đam mê văn chương, hội họa như “đốm lửa” vừa nhóm lên chưa kịp tỏa sáng đã vội tắt vì cuộc mưu sinh.

Vừa qua, Đà Nẵng đã giành 4 giải thưởng tại cuộc thi Cây bút tuổi hồng do Hội đồng đội Trung ương phối hợp với Báo Thiếu niên Tiền phong tổ chức. Trong đó, 1 giải A thuộc về tác phẩm thơ Đèo mây biển của Nguyễn Xuân Phú (lớp 6/10 Trường THCS Tây Sơn), 3 giải về văn xuôi gồm 1 giải B cho chùm sáng tác Chất mặn và Sâu của Đinh Anh Thư (lớp 9/6 Trường THCS Nguyễn Khuyến), 1 giải C cho tác phẩm Khoảng lặng của Nguyễn Lê Thùy Trang (lớp 9/1 Trường THCS Nguyễn Khuyến), 1 giải tiềm năng cho Chong chóng gió của Đinh Quỳnh Anh (lớp 10/6 Trường THPH Phan Châu Trinh). Được biết, đây đều là những tác phẩm được tuyển chọn từ trại sáng tác văn học - mỹ thuật (VH-MT) thiếu nhi hè qua các năm.

Tham gia trại sáng tác VH-MT thiếu nhi hè 2013 có 55 trại viên chủ yếu là học sinh THCS có năng khiếu văn chương, hội họa. Trại khai mạc ngày 17-7, kéo dài đến ngày 3-9.

Bài và ảnh: THANH TÂN

;
.
.
.
.
.