.

Sau 2 ngày thi tốt nghiệp THPT: Đề hay và bám sát thực tế

.

Trong 2 ngày qua, hàng ngàn thí sinh tại Đà Nẵng đã trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 với 4 môn: Ngữ văn, Lý, Địa và Hóa. Nhìn chung, theo nhiều thí sinh, đề thi năm nay hay và sát thực tế.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 tại điểm Trường THPT Phan Châu Trinh. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 tại điểm Trường THPT Phan Châu Trinh. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

Sáng 2-7, gần 10.000 thí sinh bước vào thi môn Ngữ văn. Tại điểm thi Trường THPT Trần Phú, nhiều thí sinh phấn khởi vì làm bài được. Trương Quỳ Nhã Chi, học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Châu Trinh cho biết, em làm được hơn 80% đề thi. “Em thấy đề thi Ngữ văn rất hay và lạ. Đề thi nói nhiều về bản sắc dân tộc và khơi gợi niềm tự hào, tự tôn dân tộc trong các bạn trẻ”, Chi nói. Còn Hà Thanh Phương, học sinh Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền hồ hởi cho biết, em làm được khoảng hơn 75% đề thi. “Đề thi giúp chúng em một lần nữa nhìn lại vẻ đẹp của Tiếng Việt và biết trân quý nó”, Phương bộc bạch.

Chiều cùng ngày, 5.492 thí sinh bước vào thi môn Lý. Tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh, nhiều thí sinh cho biết, nếu nắm kiến thức cơ bản thì dễ đạt điểm trung bình nhưng muốn đạt điểm cao thì hơi khó. Lê Cơ, học sinh lớp 12 Trường THPT Hoàng Hoa Thám cho biết, em chỉ làm được khoảng 55% đề thi. “30 câu đầu khá dễ và làm được. Tuy nhiên, 20 câu còn lại rất khó nên em không làm được”, Cơ nói.

Sáng 3-7, 3.608 thí sinh thi môn Địa lý trong 180 phút. Tại điểm thi Trường Đại học Bách khoa, khá nhiều thí sinh tỏ ra tự tin vì làm bài được. Bùi Thị Quỳnh Như, lớp 12/9 Trường THPT Trần Phú cho biết, em làm được khoảng 85% đề thi. “Đề thi không khó để đạt mức điểm trung bình vì bám rất sát chương trình học. Nhưng câu hỏi cuối cùng yêu cầu phân tích lợi thế và hạn chế của đất vùng đồng bằng sông Cửu Long với sản xuất nông nghiệp và phải lý giải tại sao mấy năm có tình trạng xâm nhập mặn thì phải có kiến thức thực tế mới làm được”, Như cho biết.

Cũng theo Như, đề thi môn Địa lý đòi hỏi các kỹ năng thực hành như: kỹ năng đọc và phân tích số liệu, vẽ biểu đồ, chọn lọc thông tin từ Atlat Địa lý Việt Nam… Bởi vậy, nếu không thực hành nhiều, không rèn luyện thuần thục các kỹ năng này thì khó đạt điểm cao. Còn tại điểm thi Trường THPT Trần Phú, nhiều học sinh cũng cho rằng, đề thi Địa lý khá dễ, vừa sức với học sinh.

Chiều cùng ngày, 4.854 thí sinh thi môn Hóa với thời gian làm bài 90 phút. Tại điểm thi Trường Cao đẳng Phương Đông, nhiều thí sinh lo lắng vì làm bài chưa tốt. Lê Thị Kim Ánh, lớp 12/4 Trường THPT Trần Phú cho biết chỉ làm được khoảng 65%. “Đề thi có tổng cộng 50 câu, trong đó 30 câu đầu dễ, còn lại 20 câu sau rất khó vì có nhiều dạng bài tập phức tạp và nâng cao”, Ánh nói. Ánh đăng ký xét tuyển đại học khối A, dự định nộp hồ sơ vào Trường Đại học Kinh tế, ĐH Đà Nẵng.

Tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh, các thí sinh cũng than đề khó. Lê Hồng Phương, học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh cho biết, em chỉ làm được khoảng 60%. “Đề thi khá khó, 20 câu sau toàn là kiến thức nâng cao nên em chỉ chọn xác xuất chứ không dám chắc đúng”, Phương bày tỏ. Nhìn chung, theo nhận định của các thí sinh tại nhiều điểm thi khác, đề môn Hóa năm nay khá khó.

Theo báo cáo của Đại học Đà Nẵng, có 97,23% thí sinh dự thi môn Văn (trên tổng số gần 9.817 thí sinh tham dự thi), 272 thí sinh bỏ thi. 97,84% thí sinh dự thi môn Lý (trên tổng số 5.492 thí sinh đăng ký dự thi), 121 thí sinh bỏ thi. 95,84% thí sinh dự thi môn Địa (trên tổng số 3.608 thí sinh tham dự thi), 157 thí sinh vắng thi. 97,26% thí sinh dự thi môn Hóa (trên tổng số 4.854 thí sinh tham dự thi), 137 thí sinh vắng thi.

Theo nhận định của các thí sinh tại nhiều điểm thi khác, đề thi các môn Ngữ văn, Lý, Địa, Hóa đều nằm trong chương trình đã học, sát với thực tế cuộc sống và hay, nhưng khó đạt điểm cao. “Đề thi Địa năm nay rất hay, bởi vừa sức với học sinh và những học sinh có sức học bình thường cũng có thể đủ điểm đậu tốt nghiệp. Tuy nhiên, với câu cuối thì phải rèn luyện nhiều kỹ năng mới làm được. Đặc biệt, việc lồng vấn đề thời sự xâm nhập mặn vào đề khiến đề thi mang tính thực tế hơn”, cô Đinh Thị Nga, giáo viên môn Địa Trường THPT Trần Phú cho biết.

Trong những ngày thi vừa qua, không có sự cố gì nghiêm trọng. Chỉ trong buổi sáng khi thí sinh bắt đầu làm bài thi môn Ngữ văn thì tại điểm thi Trường Cao đẳng Phương Đông xảy ra sự cố mất điện trong 15 phút nhưng đã được Điện lực Đà Nẵng khắc phục ngay nên không ảnh hưởng nhiều đến thí sinh. Trong 2 ngày thi, có 4 thí sinh bị đình chỉ thi, nguyên nhân chủ yếu do mang điện thoại vào phòng thi.

Hôm nay (4-7), các thí sinh thi môn Sử (buổi sáng), thời gian 180 phút và Sinh học (buổi chiều), thời gian 90 phút.

PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.