Hiệu quả từ phong trào xã hội học tập

.

Quận Liên Chiểu là một trong những địa phương có phong trào khuyến học, khuyến tài nổi bật với nhiều kết quả tích cực. Sự chung sức, đồng lòng của các cấp, ngành; quyết tâm cao, nỗ lực lớn của từng tộc, họ, gia đình đã truyền cảm hứng để mọi người dân học tập, nhà nhà học tập, học tập trên mọi lĩnh vực, không ngừng hoàn thiện về đức, trí, thể, mỹ.

Phong trào khuyến học, khuyến tài được tộc Nguyễn ở Đà Sơn quan tâm chu đáo, tạo được tấm gương sáng về vượt khó vươn lên nhờ học tập ở địa phương quận Liên Chiểu.  Ảnh: KHÁNH HÒA
Phong trào khuyến học, khuyến tài được tộc Nguyễn ở Đà Sơn quan tâm chu đáo, tạo được tấm gương sáng về vượt khó vươn lên nhờ học tập ở địa phương quận Liên Chiểu. Ảnh: KHÁNH HÒA

Nòng cốt từ tộc họ, gia đình

Người dân ở khu vực Đà Sơn (phường Hòa Khánh Nam) không ai không biết đến thành tích học tập nổi bật của dòng họ Nguyễn. Ông Nguyễn Xuân Phú (SN 1959), Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học tộc Nguyễn Đà Sơn cho biết, hơn 30 năm trước, khi đời sống còn khó khăn, ít người được học đến nơi đến chốn thì các bậc cao niên, cha chú trong dòng tộc đã luôn động viên, cố gắng bằng mọi cách để con cháu được đi học, xóa nạn mù chữ. Dẫu vậy, cả dòng họ mấy trăm con người cũng phải khó khăn lắm mới có được vài người đeo đuổi việc học đến hết cấp 2, cấp 3. Theo thời gian, con số này nâng dần lên trung bình mỗi năm cả tộc họ có 25-30 con, cháu đạt thành tích khá, giỏi khi tốt nghiệp THPT. Với tinh thần hiếu học và nỗ lực không mệt mỏi, thành tích học tập của các thế hệ con, cháu trong tộc Nguyễn ở khu vực Đà Sơn liên tiếp được cải thiện. Giai đoạn 2015 đến nay, mỗi năm, tộc Nguyễn Đà Sơn có 100-130 con, cháu đạt thành tích giỏi, xuất sắc, thi đỗ vào nhiều trường đại học. Năm 2023, họ tộc có 22 cháu đỗ đại học. Hằng năm, các cháu đỗ đại học, có thành tích học xuất sắc luôn được gia tộc khen thưởng, tạo niềm động viên trong học tập.

Một yếu tố quan trọng để phong trào học tập được duy trì trong tộc Nguyễn đó là những con, cháu sau khi thành đạt lại quay về hỗ trợ để xây dựng Quỹ khuyến học của dòng tộc cũng như động viên, hỗ trợ thế hệ sau tiếp tục con đường học tập, góp phần làm rạng danh dòng họ, cùng chung tay xây dựng xã hội học tập ở địa phương.

Ông Nguyễn Xuân Phú cũng là tấm gương vượt khó, từ hai bàn tay trắng vươn lên làm chủ một cơ sở kinh doanh điện nước lớn nhờ con đường học tập. Tiếp nối truyền thống của ông cha đi trước, hai người con gái của ông Phú luôn có thành tích xuất sắc trong suốt quá trình học tập và hiện đang có sự nghiệp thành công.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào xã hội học tập

Ông Huỳnh Sự, Chủ tịch Hội Khuyến học quận Liên Chiểu chia sẻ: “Hiện nay có nhiều kênh khuyến học, khuyến tài được hình thành. Qua đó, giúp các gia đình, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận thuận lợi hơn các nguồn lực, chính sách hỗ trợ để theo đuổi con đường học tập. Trong đó, hoạt động khuyến học tộc họ đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong việc khuyến khích, xây dựng những tộc họ học tập, gia đình và xã hội học tập vì nó gắn liền với truyền thống dòng tộc, hiếu học của đại đa số người dân Việt Nam. Tiếng nói của những bậc cao niên, thế hệ đi trước có giá trị thiết thực, là tấm gương sinh động để con cháu trong dòng tộc noi theo. Các phần thưởng khen thưởng hằng năm có thể không lớn nhưng giá trị tinh thần rất lớn”.

Nhiều năm nay, quận Liên Chiểu là một trong những địa phương có phong trào khuyến học, khuyến tài nổi bật với nhiều kết quả tích cực. Phong trào xã hội học tập theo tinh thần của Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” và kết luận của Quận ủy Liên Chiểu tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/QU ngày 12-12-2019 của Quận ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, được triển khai mạnh mẽ. Toàn quận hiện có 5 tổ chức Hội Khuyến học, 179 chi hội khu dân cư, dòng họ, trường học và 16 Ban Khuyến học với 41.863 hội viên/176.177 dân, đạt tỷ lệ 23,76%. Năm 2023, Quận hội và Hội Khuyến học 5 phường trong quận đã cấp phát học bổng cho học sinh trên địa bàn quận với tổng số tiền hơn 3,6 tỷ đồng.

“Nhìn chung hoạt động của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã đi vào ổn định, Hội Khuyến học 5 phường hoạt động có hiệu quả cao. Triển khai kịp thời chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đến năm 2030. Kết quả này một phần đến từ sự nỗ lực của cán bộ Hội Khuyến học các phường không quản thời gian, tuổi tác, tâm huyết, trách nhiệm với vai trò liên kết với các tổ chức, các lực lượng xã hội, tham mưu tốt với lãnh đạo địa phương thực hiện các phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đem lại hiệu quả thiết thực phục vụ cộng đồng”, ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Liên Chiểu nhìn nhận.

Năm 2024, Hội Khuyến học các cấp trên địa bàn quận tập trung triển khai toàn diện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Hội Khuyến học quận tham mưu, đề xuất Thường trực Quận ủy ban hành chỉ thị phù hợp với tình hình mới, nhất là việc xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030.

Đối với công tác vận động và phát triển quỹ khuyến học, theo ông Nguyễn Thanh Lịch, thời gian qua, các cấp hội có kế hoạch huy động các nguồn lực để đa dạng các loại hình quỹ khuyến học bằng nhiều hình thức: các dòng họ, khu dân cư, các mạnh thường quân… để có quỹ bền vững duy trì các chương trình học bổng cho các em. Tích cực vận động quỹ khuyến học để trao giải thưởng và học bổng cho học sinh. Riêng quận Liên Chiểu đặt mục tiêu phấn đấu đầu tư xây dựng giải thưởng Khuyến học Nguyễn Chơn thành giải Khuyến học truyền thống, danh giá, lâu dài của quận để khuyến khích học sinh, sinh viên học tập, rèn luyện, phấn đấu đạt kết quả cao trong học tập để nhận giải thưởng.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích