Đại học Đà Nẵng nói gì về việc cán bộ, giảng viên không trở về nước?

.

ĐNO - Theo thông tin từ Đại học Đà Nẵng, đến thời điểm này, Đại học Đà Nẵng có 19 giảng viên đã quá thời hạn theo hợp đồng nhưng chưa trở về nhận công tác. Trong số này, có 15 trường hợp đi học bằng kinh phí cá nhân hoặc học bổng giáo sư, cơ sở đào tạo nước ngoài cấp; 4 trường hợp được cử đi học theo các đề án từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Trường Đại học Kinh tế vinh danh 4 tân tiến sĩ học tập quay trở lại công tác. Ảnh: NGỌC HÀ
Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) vinh danh 4 tân tiến sĩ học tập ở nước ngoài và quay trở lại công tác, phục vụ giảng dạy tại trường. Ảnh: NGỌC HÀ

TS Cao Xuân Tuấn, Trưởng ban Tổ chức cán bộ, Đại học Đà Nẵng cho biết, đối với 4 giảng viên đi đào tạo từ ngân sách Nhà nước không về, hiện có 2 trường hợp xin thôi việc. Các trường thành viên đã tổ chức xét và ban hành quyết định đền bù chi phí đào tạo. Một giảng viên đồng ý với quyết định đền bù, một giảng viên đang xin xem xét lại.

Hai trường hợp còn lại, Đại học Đà Nẵng vẫn đang tiếp tục liên hệ. Trong trường hợp chắc chắn không về, Đại học Đà Nẵng sẽ chỉ đạo các trường xử lý theo thẩm quyền và đề nghị bồi hoàn kinh phí đào tạo theo quy định.

Những trường hợp đi đào tạo bằng kinh phí cá nhân mà không về nước, Đại học Đà Nẵng vẫn giữ liên lạc và trao đổi chuyên môn khi cần thiết. Theo quy định, ngoài cam kết của viên chức khi được cử đi học và quyết định bồi hoàn kinh phí khi không thực hiện đúng cam kết thì nhà trường không có chế tài nào khác để buộc viên chức phải về nước khi hết thời hạn học tập.

Theo TS Cao Xuân Tuấn, từ trước đến nay, Đại học Đà Nẵng đã cử hơn 1.246 viên chức đi đào tạo tiến sĩ ở nước ngoài theo các đề án. Trong đó, có 246 trường hợp đi đào tạo từ nguồn ngân sách Nhà nước, hơn 1.000 viên chức còn lại từ kinh phí ngoài ngân sách. Số lượng học viên phá vỡ hợp đồng khi tham gia đào tạo ở nước ngoài theo các đề án của Đại học Đà Nẵng không đáng kể.

Công tác quản lý viên chức đi học ở nước ngoài được Đại học Đà Nẵng và các trường đại học thành viên thực hiện rất chặt chẽ theo đúng các quy định hiện hành.

Đơn vị triển khai những quy định bắt buộc với viên chức: Trước khi được cử đi học phải có cam kết như công tác tại Đại học Đà Nẵng với thời gian gấp 3 lần so với tổng thời gian của khóa đào tạo, tính từ thời điểm cử đi. Nếu không thực hiện đúng cam kết trên, gia đình người học hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật và bồi thường toàn bộ chi phí đào tạo. Các trường thành viên thường xuyên giữ liên lạc với viên chức trong suốt quá trình học tập. Các trường hợp đi học quá hạn đều có thông báo nhắc nhở, đề nghị viên chức về nước tiếp tục công tác theo cam kết.

NGỌC HÀ

 

 

;
;
.
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích