.

Xử lý nghiêm các đối tượng bán chim, cá phóng sinh tại lễ hội Quán Thế Âm

.

(ĐNĐT) - Ngày 5-3, ông Lê Hoàng Đức, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) kiêm Trưởng ban tổ chức lễ hội cấp quốc gia Quán Thế Âm 2012, cho biết lễ hội sẽ được tổ chức từ ngày 9 đến 11-3 (tức 17, 18 và 19-2 Âm lịch) tại chùa Quán Thế Âm thuộc khu danh thắng Ngũ Hành Sơn.

lễ hoiu
Lễ hội Quán Thế Âm năm 2011. Ảnh: ĐNĐT

Hiện các công tác chuẩn bị cho lễ hội đã cơ bản hoàn tất. Để đảm bảo lễ hội diễn ra an toàn, văn minh và tạo ấn tượng tốt cho du khách, lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn đã chỉ đạo các đơn vị hữu quan tập trung đảm bảo an ninh trật tự, có kế hoạch chốt chặn, hướng dẫn các loại xe lưu thông, không để ùn tắc giao thông trong suốt thời gian diễn ra lễ hội.

Đồng thời tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi bán hàng rong, bán chim, cá phóng sinh, lang thang xin ăn dọc hai bên tuyến đường Sư Vạn Hạnh, trước cổng chính và trong khuôn viên chùa Quan Âm. Kiểm tra, quản lý người hành nghề quay phim, chụp ảnh, kkông để phát tán, buôn bán các loại phim ảnh, sách báo liên quan đến lễ hội nếu chưa được ban tổ chức đồng ý. Tăng cường dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải; kiểm tra, xử lý đối với các điểm giữ xe thu phí vượt mức quy định.

Ông Lê Hoàng Đức cũng cho hay, tại lễ hội Quán Thế Âm 2012, phần lễ sẽ bao gồm các hoạt động chính mang màu sắc lễ nghi Phật giáo như lễ tế xuân cầu quốc thái dân an, lễ thuyết giảng đạo pháp,lễ gia trì tôn tượng bảo tháp và kinh tạng Kim cang thừa...

Đặc biệt quan trọng là lễ vía Đức Bồ Tát Quán Thế Âm sẽ diễn ra vào sáng 19-2 Âm lịch. Đây là buổi lễ luôn được hàng nghìn chư tăng, đạo hữu, quan khách, đồng bào và du khách tháp tùng mang theo lời cầu nguyện đất nước phát triển và phồn vinh, mọi người được khỏe mạnh, hạnh phúc và ấm no.

Phần  hội sẽ có nhiều hoạt động phong phú và sôi nổi như biểu diễn trống hội, thả hoa đăng trên sông Cổ Cò, giao lưu thơ nhạc và đặc san lễ hội, hô hát bài chòi, thi kéo co, đua thuyền truyền thống Đà Nẵng - Quảng Nam, thi ảnh về danh thắng Ngũ Hành Sơn, thi viết liễn đối về chùa đá Ngọc Thạch, phát động cuộc thi vẽ tranh về 18 vị thiền sư Việt Nam.…

Lễ hội Quán Thế Âm được tổ chức lần đầu tiên năm 1960 nhân khánh thành tượng Đức Bồ tát Quan Thế Âm ở động Hoa Nghiêm (thuộc ngọn Thủy Sơn của danh thắng Ngũ Hành Sơn). Năm 1991, lễ hội này được khôi phục và đến năm 2000 thì được công nhận là một trong 15 lễ hội cấp quốc gia.

Việt Ân

;
.
.
.
.
.