.

Đà Nẵng chạy nước rút cho ABG 5 - 2016

.

Ngày 23-7, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng để nghe Ban tổ chức địa phương báo cáo công tác chuẩn bị ABG 5 - 2016.

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của UBND thành phố Đà Nẵng, ngành Thể dục-Thể thao (TDTT) tiến hành khảo sát, lập hồ sơ thiết kế mặt bằng, dự án đầu tư các hạng mục hạ tầng phục vụ tập luyện và thi đấu ABG 5; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá bằng nhiều hình thức.

Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao Nguyễn Phúc Linh, hiện nay, còn một số khó khăn, vướng mắc về việc bố trí chi tiết các khu vực, địa điểm thi đấu cho từng môn; danh sách đại biểu, vận động viên (VĐV), trọng tài; danh sách khách sạn nơi các đoàn VĐV lưu trú; kịch bản tổ chức khai mạc, bế mạc…, dẫn đến khó khăn cho việc dự kiến bố trí địa điểm ăn, nghỉ của các đoàn và xây dựng phương án an ninh, bảo vệ.

Bên cạnh đó, trong quá trình chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ thi đấu, Tổng cục TDTT đã nhiều lần yêu cầu điều chỉnh hồ sơ thiết kế và bổ sung nhu cầu cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ ABG 5, khiến các đơn vị tư vấn thiết kế chậm hoàn chỉnh hồ sơ dự án đầu tư và thiết kế dự toán. Mặt khác, một số hạng mục phải tiến hành đấu thầu, song thời gian quá gấp rút nên không thể thực hiện theo quy định. Do đó, thành phố Đà Nẵng đề xuất Bộ VH-TT&DL xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án chỉ định thầu.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cũng đề nghị Ban tổ chức ABG 5 Trung ương cử bộ phận chuyên môn vào Đà Nẵng cùng địa phương giải quyết từng vụ việc cụ thể. Đồng thời, Ban tổ chức Trung ương cần có sự phối hợp đồng bộ với các Bộ, cũng như giữa các Bộ với nhau... để có sự hỗ trợ cần thiết đối với Đà Nẵng, trong bối cảnh quỹ thời gian không còn nhiều và nguồn ngân sách không hoàn toàn thuận lợi. Ngoài ra, những nội dung thuộc trách nhiệm của thành phố Đà Nẵng vẫn đang được triển khai đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu của Ban Tổ chức Trung ương.

Thay mặt lãnh đạo Bộ VH-TT&DL, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đánh giá cao những nỗ lực của thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua; đồng thời xác định, ABG 5 là kỳ Đại hội Thể thao rất quan trọng, có ý nghĩa lớn trong việc quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam cũng như thành phố Đà Nẵng đến bạn bè quốc tế. Việc Đà Nẵng được chọn đăng cai ABG 5 cho thấy, Hội đồng Olympic châu Á (OCA) đánh giá cao Đà Nẵng về nhiều mặt.

Để góp phần vào thành công chung của ABG 5, Bộ VH-TT&DL thống nhất các đề xuất của thành phố Đà Nẵng, sẽ sớm cử các bộ phận chuyên môn vào phối hợp giải quyết những vướng mắc và phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nhằm giúp Đà Nẵng giải quyết những khó khăn trong quá trình chuẩn bị. Bộ VH-TT&DL cũng sẽ sớm xin ý kiến Chính phủ phê duyệt phương án chỉ định thầu với một số hạng mục nhằm bảo đảm tốt nhất tiến trình chuẩn bị ABG 5.


NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.