.

Sự tỉnh táo cần thiết

.

Sau trận thắng Triều Tiên 5-2, các tuyển thủ bóng đá Việt Nam đã khiến không ít người hâm mộ hưng phấn thái quá. Ngay cả một số bài báo cũng nhận định, đội tuyển Việt Nam “sáng bừng hy vọng” trước thềm AFF Cup 2016. Niềm hưng phấn khi thắng một đội mạnh là hiển nhiên, song bản thân nhà cầm quân Nguyễn Hữu Thắng cũng mong muốn báo chí cần cân nhắc trong cả lời khen lẫn tiếng chê để cầu thủ không bị phân tâm cũng như tránh được nỗi ám ảnh do những sai lầm trong từng trận đấu.

Bằng lối chơi hợp lý, Công Vinh (áo đỏ) cùng đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng vang dội trước đối thủ mạnh Triều Tiên (áo trắng). Ảnh: ĐĂNG HUỲNH
Bằng lối chơi hợp lý, Công Vinh (áo đỏ) cùng đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng vang dội trước đối thủ mạnh Triều Tiên (áo trắng). Ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Từ những bất lợi về thể hình, thể lực song lại có được sự nhanh nhẹn, khéo léo, HLV Hữu Thắng biết xây dựng lối chơi phù hợp cho đội tuyển, dựa trên những pha phối hợp ngắn, tầm thấp; có sự kết hợp giữa phối hợp nhóm với những pha đột phá cá nhân trên khắp bề mặt của sân. Chính lối chơi ấy cùng với việc sử dụng đúng người khi cùng lúc đưa cả Tuấn Anh lẫn Xuân Trường vào đội hình xuất phát, HLV Hữu Thắng đã giúp đội tuyển Việt Nam tạo được sự cân bằng với đối thủ ở khu trung tuyến. Không những thế, đây còn là “bệ phóng” để tạo điều kiện cho các mũi tấn công tạo được sức uy hiếp cũng như bàn thắng vào lưới đối phương. Bên cạnh đó, vì chỉ là một trận giao hữu nên nhà cầm quân này có nhiều cơ hội thử nghiệm các vị trí khi có đến 16 cầu thủ được vào sân thi đấu. Để trong số những cầu thủ vào thay người như Thành Lương, Văn Quyết đều có cơ hội đóng góp cụ thể vào bàn thắng cuối cùng trong chiến thắng 5-2 của đội tuyển Việt Nam.

Theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, một “cái được” khác của HLV Nguyễn Hữu Thắng còn ở chỗ nhà cầm quân này đã “truyền lửa” để các học trò “cháy hết mình có thể”, dù chỉ trong một trận cầu giao hữu. Tuy nhiên, cũng theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, trận đấu này cũng chỉ mang ý nghĩa kiểm định sơ bộ cho giai đoạn đầu của quá trình tập trung. Qua đó, HLV trưởng đội tuyển sẽ xác định lượng vận động cần thiết cho chu kỳ huấn luyện sắp tới. Cũng theo ý kiến của nhiều chuyên gia, thời gian tới, HLV Nguyễn Hữu Thắng cần ứng dụng hiệu quả việc nâng cao sức chịu đựng và khả năng cơ động cao hơn với mật độ thi đấu 2 ngày/trận, bởi đó cũng là mật độ mà thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng phải trải qua tại AFF Cup 2016.  

Tại AFF Cup 2016, đội tuyển Việt Nam phải nằm chung bảng với đội chủ nhà Myanmar cùng Malaysia và đội đứng đầu của vòng đấu loại. Lịch thi đấu của đội tuyển Việt Nam sẽ có những khó khăn đáng kể khi phải gặp Myanmar ở trận ra quân (ngày 20-11), gặp Malaysia (ngày 23-11) trước khi khép lại vòng đấu bảng với cuộc đối đầu cùng đội xếp thứ nhất vòng loại (ngày 26-11).

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.