.

Hướng tới AFF Cup 2016: Chờ đợi nhân tố Myanmar?

.

Cũng như quốc gia đồng chủ nhà Philippines, bóng đá Myanmar đang có những bước khởi sắc đáng kể trong thời gian gần đây, dù cách tiếp cận thành công của hai quốc gia có sự khác biệt rất lớn. Với sự tiến bộ ấy, tất cả đều đang chờ đợi đội tuyển Myanmar tạo nên một bước ngoặt quan trọng tại AFF Cup 2016.

Yang Naing Oo (số 15) được hy vọng là một trong những gương mặt sẽ mang lại một làn gió mới cho bóng đá Myanmar, từ AFF Cup 2016.		            Ảnh: DAVID ROWLAND
Yang Naing Oo (số 15) được hy vọng là một trong những gương mặt sẽ mang lại một làn gió mới cho bóng đá Myanmar, từ AFF Cup 2016. Ảnh: DAVID ROWLAND

Dù chưa bao giờ giành được danh hiệu vô địch AFF Cup, nhưng không thể phủ nhận ưu thế sân nhà của Myanmar tại giải đấu lần này. Việc có sự ủng hộ của đông đảo khán giả cùng lợi thế sân bãi, khí hậu cũng như lịch thi đấu là những yếu tố thuận lợi rất lớn của mọi đội chủ sân. Trong lịch sử AFF Cup, hầu như các đội chủ nhà hoặc đồng chủ nhà đều giành quyền vào bán kết. Với 17 quốc gia là chủ nhà hoặc đồng chủ nhà sau 10 lần tổ chức trước đây, chỉ có 4 lần chủ nhà không được vào bán kết, với Singapore (3 lần vào các năm 1996, 2002, 2014) và Việt Nam (năm 2004). Bây giờ, Myanmar đang đứng trước cơ hội tái lập thành tích vào bán kết mà họ từng đạt được vào năm 2004.

Trong đội hình hiện tại, Myanmar có nhiều cầu thủ trẻ có kỹ năng chơi bóng nhuần nhuyễn, hứa hẹn một tương lai sáng sủa của bóng đá Myanmar. Mối quan ngại lớn nhất với nhiều người trong số các học trò của HLV Gerd Zeise, là giải đấu này đến với họ tương đối sớm. Song bù lại việc thiếu kinh nghiệm, lợi thế sân nhà sẽ là điều cần thiết với những người trẻ, giúp họ có một tiến trình thuận lợi để giành quyền vào bán kết.

Những kết quả mờ nhạt trong các trận đấu giao hữu gần đây càng nhấn mạnh mối quan tâm rất lớn của đội đồng chủ nhà bởi khả năng ghi bàn khá hạn chế. Trong 5 trận đấu gần đây, các chân sút Myanmar chỉ ghi bàn được trong 1 trận. Bước vào AFF Cup 2016, nhiệm vụ này càng khó khăn hơn một khi hầu hết các đội bóng trong khu vực đều xây dựng nền tảng cho chiến thắng từ hàng phòng ngự. May mắn cho Myanmar khi họ vẫn còn đủ thời gian để điều chỉnh, trước khi có trận ra quân trước đội tuyển Việt Nam vào ngày 20-11 tới.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.