U20 World Cup 2017: U20 Việt Nam - U20 Honduras: Còn cơ hội, còn hy vọng

.

Thất bại được dự báo của U20 Việt Nam trước U20 Pháp hay trận thua 1-3 của U20 Honduras trước U20 New Zealand ở lượt đấu thứ 2 (ngày 25-5) không khiến cơ hội đi tiếp của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn hẹp hơn. Đơn giản, để giành quyền vào giai đoạn 2, U20 Việt Nam phải giành trọn 3 điểm khi gặp U20 Honduras ở lượt đấu cuối.

Sự thiếu vắng Đình Trọng (số 20, áo trắng) sẽ khiến hàng thủ U20 Việt Nam gặp không ít khó khăn trong trận quyết đấu cùng U20 Honduras.               				              ảnh: FIFA
Sự thiếu vắng Đình Trọng (số 20, áo trắng) sẽ khiến hàng thủ U20 Việt Nam gặp không ít khó khăn trong trận quyết đấu cùng U20 Honduras. ảnh: FIFA

Rõ ràng, so với mọi đối thủ ở bảng E, U20 Việt Nam là đội bóng thua kém nhất về kinh nghiệm khi mới lần đầu tiên có mặt tại sân chơi World Cup. Trong khi đó, đây là lần thứ 7, đội bóng của vùng CONCACAF Honduras có mặt tại U20 World Cup với lần tham gia tranh tài gần nhất là ở New Zealand 2015. Quan trọng hơn, đa số trong thành phần đội tuyển U20 Honduras đến Hàn Quốc lần này từng cùng nhau tập luyện, thi đấu trong màu áo đội tuyển U15 quốc gia nên sự gắn kết trong lối chơi của các học trò HLV Carlos Tabora là tất yếu. Tại Giải Vô địch U20 CONCACAF diễn ra ở Costa Rica, các cầu thủ trẻ Honduras đã gặt hái được thành tích khá ấn tượng, đáng kể là việc vượt qua Costa Rica và Panama ở vòng bán kết với thể thức đấu bảng. Ở trận chung kết, U20 Honduras chỉ thua U20 Mỹ bằng tỷ số 3-5 trong loạt đá luân lưu, khi 2 đội hòa nhau 0-0 sau 90 phút. Tại Costa Rica, bộ ba Jorge Alvarez, Darixon Vuelto và Douglas Martinez đã tạo được những ấn tượng đáng kể.

Khi so sánh 2 bại tướng của mình, HLV đội tuyển U20 Pháp Ludoric Batelli thừa nhận, U20 Honduras ở “một đẳng cấp cao hơn U20 Việt Nam”. Ngay cả HLV New Zealand Bazeley cũng xác nhận, U20 Honduras “tốt hơn U20 Việt Nam”. Có ưu thế thể hình, lối chơi mạnh mẽ dù không sở trường về “không chiến” song U20 Honduras lại chọn cách đá kỹ thuật, kết hợp khả năng kiểm soát bóng để buộc đối thủ bị động và dễ bị bào mòn thể lực. Và đây chính là điểm yếu của U20 Việt Nam mà HLV Tabora không ngần ngại chỉ ra: “Tôi đã phát hiện ra điểm yếu của họ, đặc biệt là thể lực của U20 Việt Nam rất không tốt. Rõ ràng, điều này không thể cải thiện khi giải đang diễn ra”.

Khó khăn cho U20 Việt Nam lớn hơn bởi trong cả 2 trận đấu vừa qua, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn hầu như phải thi đấu với hơn 100% sức lực và không dễ hồi phục. Đây có thể là một sai lầm của Ban huấn luyện khi lẽ ra U20 Việt Nam không cần phải quá gắng sức chấp nhận một thế trận đôi công cùng U20 Pháp. Hơn thế nữa, qua trận đấu cùng U20 Pháp, U20 Việt Nam lại mất thêm trung vệ Đình Trọng khiến cho những tính toán chiến thuật càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, chỉ có chiến thắng mới giúp U20 Việt Nam nuôi hy vọng đi tiếp. Nếu chấp nhận thế trận phòng ngự - phản công, hạn chế tối đa sự hưng phấn của đối thủ và buộc U20 Honduras nôn nóng, dẫn đến những sơ hở và tung ra những miếng đánh quyết định đúng lúc, U20 Việt Nam hoàn toàn có cơ hội tạo nên lịch sử ở lần đầu tranh tài tại World Cup.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.