U22 Việt Nam thắng to nhưng vẫn lo

.

Bế tắc gần như suốt hiệp 1 và phải nhờ đến pha thoát xuống cùng đường căng ngang chính xác của Văn Toàn, giúp Công Phượng mở tỷ số bằng cú đặt lòng ở phút 45+1, U22 Việt Nam mới giải tỏa áp lực và tạo được một thế trận khả dĩ khi hiệp 2 bắt đầu. Rõ ràng, U22 Campuchia đã có sự tiến bộ đáng kể song, chừng ấy vẫn chưa đủ để gây khó khăn quá lớn cho đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Các học trò của HLV Leonardo Vittorino không đá rát, chỉ tổ chức áp sát ngay từ nhịp một với một đội hình rất thấp đủ giúp U22 Campuchia vô hiệu hóa không quá khó các pha lên bóng của U22 Việt Nam.

Chiến thắng của U22 Việt Nam trước U22 Campuchia (áo xanh) bắt nguồn từ những sự xuất sắc của các cá nhân như Công Phượng (áo đỏ) hơn là một lối chơi đồng đội ở trận đấu chiều qua.                        Ảnh: QUỐC KHÁNH
Chiến thắng của U22 Việt Nam trước U22 Campuchia (áo xanh) bắt nguồn từ những sự xuất sắc của các cá nhân như Công Phượng (áo đỏ) hơn là một lối chơi đồng đội ở trận đấu chiều qua. Ảnh: QUỐC KHÁNH

Khác với trận đấu mở màn, trước U22 Campuchia, các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng hầu như chỉ tập trung tấn công ở hành lang phải, với sự phối hợp của Vũ Văn Thanh và Văn Toàn; thay vì tổ chức lên bóng trên toàn mặt sân. Không những thế, bài tấn công bằng những đường chuyền ngắn trong phạm vi hẹp cũng như tập trung quá nhiều vào khu vực trung lộ hầu như hiếm khi thoát khỏi sự vây ráp của hàng phòng ngự U22 Campuchia với thủ quân Soeuy Visal rất chững chạc, cùng sự hỗ trợ ăn ý của trung vệ Nen Sothearoth và hậu vệ biên Noun Borey. Hơn  nữa, chính lối chơi thiếu tính đột biến ấy vô tình giúp hàng phòng ngự U22 Campuchia dễ dàng hóa giải các đợt lên bóng của U22 Việt Nam, cũng như phong tỏa khá tốt những Công Phượng, Hà Đức Chinh hay Quang Hải, Văn Toàn trong gần hết hiệp đấu thứ nhất. Và đúng vào phút bù giờ ở hiệp 1, pha thoát xuống quen thuộc cùng đường căng ngang chính xác của Văn Toàn mới giúp Công Phượng mở tỷ số 1-0 cho U22 Việt Nam sau pha đệm bóng cận thành.

Bàn thắng đúng lúc như giải tỏa được rất nhiều áp lực cho các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng; đồng thời, cũng buộc U22 Campuchia thay đổi lối chơi khi hiệp 2 bắt đầu. Nhờ đó, các khoảng trống trong hàng phòng ngự của đội bạn dần lộ ra và các cầu thủ phòng ngự U22 Campuchia liên tục phạm lỗi để ngăn chặn không ít pha tấn công nguy hiểm của U22 Việt Nam. Và 2 trong số những pha phạm lỗi ấy buộc U22 Campuchia phải trả giá bằng những bàn thua sau các pha sút phạt trực tiếp của Quang Hải (phút 70) và Công Phượng (phút 74). Chỉ 3 phút sau (phút 77), đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng mới có được pha dàn xếp tấn công đẹp mắt và với đường chọc khe tinh tế, Công Phượng đã tạo điều kiện cho Tuấn Tài nới rộng cách biệt thành 4-0 cho U22 Việt Nam. Đến phút 82, trên chấm 11 mét, Nen Sothearoth mới rút ngắn cách biệt còn 1-4 cho U22 Campuchia và đây cũng là tỷ số chung cuộc của trận đấu. Đáng tiếc, ở một trận đấu như thế, lần lượt Xuân Trường rồi Văn Hậu phải nhận những thẻ vàng không đáng có. May mắn khi đối thủ của U22 Việt Nam ở trận đấu tới là Philippines (ngày 20-8) không quá đáng ngại.

Song, việc thắng to U22 Campuchia vẫn cho thấy nỗi lo với U22 Việt Nam khi gặp những đối thủ mạnh ở phía trước.

● Trong trận ra quân chiều 17-8, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vượt qua đội tuyển nữ Philippines với tỷ số 3 - 0. Tại bảng đấu nữ với 5 đội gồm: Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Philippines sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm để xếp hạng.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.