EURO 2020: Chờ đợi Cristiano Ronaldo

.

Euro 2020 chính thức khai cuộc rạng sáng ngày 12-6 với trận mở màn diễn ra ở Italia sau khi phải hoãn một năm vì Covid-19. Trong số hơn 600 cầu thủ của 24 đội tuyển góp mặt, Cristiano Ronaldo đáng được chờ đợi nhất.

Cristiano Ronaldo bên chiếc cúp vô địch Euro 2016. Ảnh: Dailymail
Cristiano Ronaldo bên chiếc cúp vô địch Euro 2016. Ảnh: Dailymail

Vì sao? Trước hết, đội tuyển Bồ Đào Nha mà Ronaldo mang băng đội trưởng là đương kim vô địch Euro 2016. Bồ Đào Nha rơi vào bảng F được cho là bảng “tử thần” với sự góp mặt của á quân Pháp, cựu vương Đức và Hungary. Chính vì thế, bảng F là bảng đấu đáng mong chờ nhất ở Euro 2020. Cá nhân Ronaldo đứng trước ba ngưỡng kỷ lục của bóng đá cựu lục địa khi góp mặt ở kỳ Euro có thể là cuối cùng, bởi anh đã 36 tuổi.

Ronaldo đang là cầu thủ thi đấu nhiều trận ở đấu trường Euro với 21 lần ra sân. Nếu anh được HLV Fernando Santos tung ra sân trong một trận đấu sắp tới thì anh là cầu thủ đầu tiên dự 5 kỳ Euro. Thứ hai, Ronaldo là tiền đạo Juventus cần thêm 1 bàn thắng nữa để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử các vòng chung kết Euro.

Ronaldo và huyền thoại người Pháp Michel Platini cùng có 9 bàn thắng qua các kỳ Euro. Có một chút đáng nói là ông Platini chỉ đá duy nhất một lần ở Euro 1984 và giữ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất/kỳ Euro là 9 bàn. Kỷ lục thứ ba là Ronaldo có cơ hội trở thành cầu thủ thứ hai sau Iker Casillas vô địch Euro hai kỳ liên tiếp với tư cách đội trưởng. Casillas từng cùng Tây Ban Nha vô địch Euro 2008 và 2012.

Trận mở màn Euro 2020 của Bồ Đào Nha là trận gặp Hungary. Trận này có thể giúp Ronaldo hoàn tất 2 kỷ lục đầu tiên. Anh sẽ là cầu thủ đầu tiên góp mặt ở 5 kỳ Euro và sẽ vượt qua Platini là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử Euro. Hungary bị đánh giá là “ngân hàng điểm” cho các đối thủ còn lại ở bảng F nên khả năng Ronaldo ghi bàn là rất cao.

Tiền đạo 36 tuổi này tới Euro 2020 với tư cách là Vua phá lưới Serie A mùa giải 2020-2021 và vừa có bàn thắng ở trận giao hữu với Israel nên hy vọng sẽ ghi bàn vào lưới Hungary. Ronaldo cần có thêm 5 bàn thắng nữa để cân bằng kỷ lục 109 bàn thắng quốc tế của cựu tiền đạo Iran, Ali Daei.

Đội tuyển Bồ Đào Nha được các nhà cái xếp hạng là ứng cử viên số một cho danh hiệu vô địch lần này. Đương kim vô địch Euro 2016 được đánh giá cao hơn cách đây 4 năm vì không còn lệ thuộc quá nhiều vào Ronaldo. Lực lượng của ông Santos hiện tại có chiều sâu nhờ có khá nhiều cầu thủ trong đội hình vô địch ở 4/5 giải Vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu mùa giải 2020-2021 vừa qua.

Gánh nặng ghi bàn không còn đè lên vai Ronaldo như trước nữa nhờ có Andre Silva và Diogo Jota. Tiền đạo Silva có 28 bàn và 5 phá kiến tạo ở Bundesliga cho Frankfurt. Jota chỉ chơi được 12 trận cho Liverpool ở Premier League vì chấn thương nhưng vẫn có được 9 bàn thắng. Hàng tiền vệ mới đáng để người hâm mộ Bồ Đào Nha hy vọng khả năng bảo vệ ngôi vô địch. Joao Felix giúp Atletico Madrid vượt qua Real Madrid và Barcelona để vô địch La Liga.

Bernardo Silva là trụ cột quan trọng trong chiến dịch đòi lại ngôi vô địch Premier League của Manchester City. HLV Solskjaer luôn xác định Bruno Fernandes là hạt nhân trong lối chơi của Manchester United. Hàng thủ có Ruben Dias, Joao Cancelo vô địch Premier League với Manchester City; Raphael Guerreiro vô địch Cúp Quốc gia Đức cùng Borussia Dortmund; Jose Fonte vô địch Ligue 1 trong màu áo Lille. Đó là lý do mà ông Santos tự tin Bồ Đào Nha sẽ chơi tấn công đẹp mắt để bảo vệ ngôi vô địch, thay vì lối chơi phòng ngự phản công để đăng quang như 4 năm trước trên đất Pháp.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.