.
Bóng đá nam SEA Games 28, U-23 Việt Nam - U-23 Malaysia (19 giờ 30, ngày 2-6)

Tự tin, nhưng không chủ quan

.

Có quá nhiều thông tin cho rằng, HLV Ong Kim Swee đang bị áp lực khi U-23 Malaysia chỉ vượt qua U-23 Timor Leste với cách biệt tối thiểu 1-0; trong khi U-23 Thái Lan và U-23 Việt Nam đều lần lượt đánh bại U-23 Lào và U-23 Brunei cùng tỷ số 6-0.

Với những “nhân tố bí ẩn” như Gary Steven Robbat, U-23 Malaysia là đối thủ không dễ xem thường.                   Ảnh: Goal
Với những “nhân tố bí ẩn” như Gary Steven Robbat, U-23 Malaysia là đối thủ không dễ xem thường. Ảnh: Goal

Thế nhưng, phát biểu trên trang chủ của LĐBĐ Đông Nam Á (AFF), nhà cầm quân người Malaysia đã phản bác tất cả: “Thực sự tôi không quan tâm đến kết quả và chỉ cần giành 3 điểm. Thái Lan và Việt Nam đều ghi được 6 bàn thắng nhưng họ cũng chỉ có 3 điểm, chứ đâu có được 6 điểm!”. Với phát biểu ấy, ông Ong Kim Swee gián tiếp xác định việc giành kết quả thuận lợi trước Thái Lan hoặc Việt Nam mới là mục tiêu quan trọng nhất.

Chính Malaysia mới là đội bóng từng khiến bóng đá Việt Nam nhiều lần rơi vào cảnh huống “chết trước ngưỡng cửa thiên đường”. Gần đây nhất, dù đánh bại Malaysia 2-1 trong trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014 nhưng ở lượt về, với nhiều lợi thế, đội tuyển Việt Nam vẫn thúc thủ 2-4 ngay tại sân nhà. Ở cấp độ U-23, chính các học trò của “ông giáo làng” Rajagobal cũng từng đòi lại “món nợ” 1-3 vòng bảng, bằng chiến thắng 1-0 trong trận chung kết SEA Games 2009.

Vì thế, không thể lấy trận thắng chật vật trước Timor Leste làm “thước đo” U-23 Malaysia. Bởi nếu HLV Toshiya Miura vẫn chưa tung toàn bộ những quân bài chủ lực ở trận ra quân, thì ông Ong Kim Swee cũng để hàng loạt trụ cột như tiền đạo Kumaahran Sathasivam cùng bộ đôi tiền vệ Saiful Ridzuwan Selamat, Syahrul Azwari Ibrahim… ngồi ngoài.

Tại vòng loại U-23 châu Á 2016, dù U-23 Việt Nam từng đánh bại U-23 Malaysia của HLV Razip Ismail ngay trên đất khách nhưng cùng thời điểm đó, một đội hình U-23 khác do Ong Kim Swee dẫn dắt đang tập huấn tại Thái Lan. Và người Mã thừa nhận, đây chính là thành phần chủ lực với mục tiêu hướng đến chiếc HCV SEA Games.

Vì thế, trong thành phần đến Singapore, trong tay HLV Ong Kim Swee có hàng loạt gương mặt khá quen thuộc với sân chơi SEA Games hoặc từng khoác áo đội tuyển quốc gia như tiền đạo Md Rozaimi Abdul Rahman, các hậu vệ Mohamad Amer Saidin, Mohamad Fandi Othman… Bên cạnh đó, U-23 Malaysia đã làm mới thành phần, chất lượng hơn với những quân bài vẫn còn trong bí mật suốt thời gian qua như tiền vệ Gary Steven Robbat, hậu vệ Mohamad Amer Saidin, hậu vệ Mohamad Fandi Othman... Trong đó, nổi bật nhất vẫn là Robbat, người đã được luyện tập cùng CLB nước Đức Borussia Dortmund 3 tháng gần đây.

Vì thế, HLV Ong Kim Swee chỉ bổ sung một số gương mặt từng khoác áo U-23 Malaysia tại vòng loại U-23 châu Á 2016 gồm thủ môn Mohamad  Farhan Abu Bakar, hậu vệ Nazirul Naim Che Hasim (ghi bàn vào lưới U-23 Việt Nam tại vòng loại U-23 châu Á 2016), tiền đạo Kumaahran Sathasivam...

Quan trọng hơn hết, khi các HLV Malaysia là những người rất tinh tường về mặt chiến thuật và họ sẽ sớm đúc kết được những kinh nghiệm để có thể xây dựng chiến thuật hợp lý hơn và đạt kết quả tốt hơn, sau những thất bại. HLV Ong Kim Swee cũng là một người như thế, khi nhà cầm quân 46 tuổi này từng đưa Malaysia vượt qua chủ nhà Indonesia, để đăng quang SEA Games 2011. Không những thế, Ong Kim Swee còn là bậc thầy trong chiến thuật phòng ngự - phản công.

Vì thế, để có được kết quả thuận lợi trước U-23 Malaysia, thầy trò HLV Toshiya Miura không thể khinh suất. Bởi nếu bị “đánh lừa” bởi màn ra mắt nhạt nhòa của U-23 Malaysia, con đường phía trước của ông Miura cùng các học trò sẽ thêm gập ghềnh.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.