.
VÒNG 1/8 CÚP QUỐC GIA 2015

Thắng không vui, thua chẳng buồn

.

Vòng 1/8 Cúp Quốc gia 2015 vừa diễn ra vào chiều 20-6 như một màn khởi động trở lại của sân cỏ Việt Nam. Và chẳng bất ngờ khi phần lớn các trận đấu đều diễn ra trước những khán đài trống vắng…

Bộ đôi “tân binh” Rousseaux (ảnh trái) và Fraser (áo cam, ảnh phải) đã có màn ra mắt khá tốt trong màu áo SHB Đà Nẵng tại vòng 1/8 Cúp Quốc gia 2015.
Bộ đôi “tân binh” Rousseaux (ảnh trái) và Fraser (áo cam, ảnh phải) đã có màn ra mắt khá tốt trong màu áo SHB Đà Nẵng tại vòng 1/8 Cúp Quốc gia 2015.

Chỉ có trận đối đầu giữa đội bóng đang có nhiều tham vọng Than Quảng Ninh với “vị khách khó ưa” Hà Nội T&T là  thu hút được sự quan tâm của khoảng 5.000 khán giả vùng mỏ; hay sân Pleiku đón nhận 4.000 người xem đến để ủng hộ những cầu thủ con cưng của bầu Đức vừa trở về từ SEA Games 28.

Còn lại, những “chảo lửa” như Lạch Tray (Hải Phòng) cũng chỉ có 3.000 khán giả; còn sân Vinh (Nghệ An) hay Gò Đậu (Bình Dương) vỏn vẹn 1.000 người xem. Tại Đồng Nai, cuộc đối đầu giữa đội chủ nhà với XSKT Cần Thơ càng tẻ nhạt hơn, với 800 khán giả.

Không phải đây là lần đầu Cúp Quốc gia được người xem đón nhận thờ ơ như thế. Bởi ngay cả các đội bóng, thành tố chủ yếu làm nên những trận cầu, cũng chẳng mặn mà với một giải đấu bị xem là vô bổ. Ngay cả việc giành danh hiệu Vô địch V-League từng được xem là… gánh nặng, thì chiếc Cúp Quốc gia chưa bao giờ là mục tiêu tối thượng của các CLB.

Duy chỉ có những đội bóng có nhiều tham vọng, cùng tiềm lực về kinh tế lẫn nhân lực và muốn quảng bá hình ảnh của… doanh nghiệp mà mình được nhận tài trợ, mới xem Cúp Quốc gia như một mục tiêu nếu như không giành được danh hiệu tại V-League.

Thế nhưng, cái thời ấy đã qua rồi khi những doanh nghiệp đầu tư vào bóng đá đều đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của sự suy thoái kinh tế. Điều này đồng nghĩa với việc hầu hết các CLB tham gia thi đấu ở Cúp Quốc gia không ngoài nghĩa vụ. Với cách nhập cuộc theo kiểu “được chăng, hay chớ”, thật khó để chờ đợi những trận cầu sôi động, kịch tính một khi người thắng chẳng vui mà kẻ thua cũng không buồn.

Chiều 20-6, ngoài một Than Quảng Ninh muốn phá “cái dớp” toàn thua trước Hà Nội T&T sau 5 thất bại trước đó, 7 trận đấu còn lại đều nằm trong mục tiêu của các nhà cầm quân nhằm kiểm tra lối chơi cũng như lực lượng, trước khi bước vào đấu trường chính thức sau gần 2 tháng rèn quân.

Với mục tiêu đó, những Gomez Melquiades (từ SHB Đà Nẵng chuyển sang Than Quảng Ninh), Papa Omar Faye (vừa mãn án treo giò của FIFA và đến FLC Thanh Hóa), Victor Ormazabal (tân binh của Hà Nội T&T) hay bộ đôi tiền đạo của SHB Đà Nẵng Yaikel Perez Rousseaux (người Cuba) và Sean Peter Roy Fraser (người Jamaica)… được chờ đợi rất nhiều trong ngày ra mắt đội bóng mới.

Có lẽ với nhà cầm quân Lê Huỳnh Đức của đội bóng sông Hàn, dù chưa thực sự bùng nổ nhưng với việc ghi được bàn thắng duy nhất, giúp SHB Đà Nẵng đá bại đội chủ sân FLC Thanh Hóa 1-0 và khả năng kết hợp tương đối tốt cùng người đá cặp trên hàng công là Fraser, Rousseaux đã nhận được điểm cộng từ đội bóng mới. Ngược lại, dù chiến thắng hay thất bại, cả Đồng Nai lẫn XSKT Cần Thơ hay QNK Quảng Nam, Đồng Tháp không quá băn khoăn.

Với những đội bóng này, chặng đường phía trước tại V-League mới là đích ngắm khi tất cả đang nằm ở đáy bảng xếp hạng tạm thời. Trong khi đó, chiến thắng chật vật bằng thi đá 11 mét luân lưu trước đội hạng nhất Công an nhân dân cho thấy, Hoàng Anh Gia Lai còn quá nhiều việc phải làm trước khi V-League 2015 hạ màn.

Ngày 24-6, vòng tứ kết Cúp Quốc gia 2015 tiếp tục khai diễn với 4 cặp đấu Đồng Tâm Long An - Đồng Nai, Hà Nội T&T - Hoàng Anh Gia Lai, SHB Đà Nẵng - Hải Phòng, Sông Lam Nghệ An - Bình Dương (thi đấu trên sân các đội xếp trước) cũng không hứa hẹn sôi nổi. Bởi ngày 28-6, vòng quay V-League 2015 sẽ trở lại và chẳng đội nào muốn “thiệt đơn, thiệt kép” bởi chấn thương, một khi các cầu thủ quá “máu” vì chiếc Cúp Quốc gia không nhiều giá trị.

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.