.
VÒNG LOẠI THỨ HAI WORLD CUP, KHU VỰC CHÂU Á, BẢNG E (18 GIỜ, NGÀY 8-9)

Đài Loan - Việt Nam: Thận trọng không thừa

.

Trước khi trận Đài Loan - Việt Nam (trong khuôn khổ vòng sơ loại World Cup 2018) diễn ra, có quá nhiều đánh giá lạc quan về một chiến thắng của đội tuyển Việt Nam, thậm chí nghĩ đến một trận thắng vượt trội để tạo ưu thế, nếu cần so sánh với Thái Lan.

Để giải bài toán tấn công, những cầu thủ chạy biên như Huy Toàn (áo xanh) cần hỗ trợ tối đa cho các mũi tấn công chủ lực của đội tuyển Việt Nam.   					Ảnh: NGUYÊN HUY
Để giải bài toán tấn công, những cầu thủ chạy biên như Huy Toàn (áo xanh) cần hỗ trợ tối đa cho các mũi tấn công chủ lực của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: NGUYÊN HUY

Những người hâm mộ đều hy vọng đón chờ tin chiến thắng của thầy trò HLV Toshiya Miura và các cầu thủ cũng tin tưởng điều đó. Nhưng khoảng cách giữa sự tự tin và chủ quan hết sức mong manh.

Tuy nhiên, chuẩn bị cho trận đón tiếp đội tuyển Việt Nam lần này, Đài Loan đã tập trung đội tuyển với 8 cầu thủ đang thi đấu tại nước ngoài.

Đáng kể nhất là hậu vệ phải Xavier Chen - từng khoác áo các CLB Anderletch (1991-2003), Kortrijk (2003-2007), Mechelen (2007-2012) tại giải Vô địch quốc gia Bỉ và từng là thủ quân U-19 Bỉ; tiền vệ trung tâm Victor Zi-hsuan Chou Hsieh, đã chơi cho đội trẻ của các CLB hàng đầu Tây Ban Nha như Atletico Madrid và Real Valladolid, từ năm 2004-2009.

Từ năm 2009-2012, Victor đầu quân cho CLB hạng nhì Tây Ban Nha UD Salamanca và sau đó, anh chuyển sang chơi tại giải Vô địch Trung Quốc. Bên cạnh đó, đội chủ sân Đài Bắc còn có tiền vệ Chen Po-liang, từng có 16 bàn thắng sau 45 lần khoác áo đội tuyển Đài Loan và đang đầu quân cho CLB Hangzhou Greentown ở giải vô địch quốc gia Trung Quốc.

Ba cầu thủ đang thi đấu tại Trung Quốc là Wu Chun-ching (CLB Hunan Billows Prep), Chen Hao-wei  (CLB Beijing Enterprises Group), Ko Yu-ting (CLB Changchun cũng được triệu tập. Đây sẽ là những cái tên mà ông Miura cùng các học trò không thể không quan tâm.

Để hiện thực hóa ước muốn giành trọn 3 điểm, những ngày qua, đội tuyển Việt Nam đã tăng cường rất nhiều bài tập tấn công với hy vọng sớm có bàn thắng để giải tỏa sức ép tâm lý. Chắc chắn những miếng đánh biên sẽ được các cầu thủ Việt Nam tận dụng tối đa khi trong tay ông Miura, Huy Toàn, Thành Lương, Phi Sơn, Minh Tuấn là những cầu thủ chạy cánh tốt nhất hiện nay.

Theo HLV Phan Thanh Hùng (Hà Nội T&T), đội quân của ông Miura cần linh hoạt và thay đổi liên tục lối chơi để tránh bị đối thủ bắt bài, đặc biệt khi Đài Loan tổ chức bịt chặt hai cánh. Không những thế, trong bối cảnh đội chủ nhà tập trung phòng thủ số đông, HLV Miura cần có sự ứng biến kịp thời, tránh cho đội tuyển Việt Nam rơi vào bế tắc.

Bởi lẽ, trước những đối thủ phòng thủ chặt chẽ, các đội bóng dưới thời Miura thường không đạt kết quả tốt, có thể bắt nguồn từ năng lực xử lý tình huống quyết định của các tiền đạo không tốt. Vì thế, vẫn rất cần sự hỗ trợ của các chân sút từ tuyến hai như Thành Lương, Huy Toàn hay Minh Tuấn. Đồng thời, sự hỗ trợ tấn công của các hậu vệ biên phải được cải thiện mạnh mẽ. Mặt khác, không thể quên phương án chống phản công bởi nhiều khả năng Đài Loan sẽ không chọn lối chơi “tự sát” khi chấp nhận đôi công cùng đội tuyển Việt Nam.

Chính sự tôn trọng đối thủ và không chủ quan, khinh suất, đội tuyển Việt Nam mới có hy vọng giành chiến thắng để hướng đến những mục tiêu phía trước.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.