.

Ứng dụng kỹ thuật mới trong điều trị bệnh

.

Khoa học và công nghệ (KH&CN) phát triển mạnh mẽ đang tạo nên những chuyển biến sâu sắc, làm thay đổi mọi mặt của đời sống xã hội. Trong đó, một trong những điển hình phải kể đến là việc nghiên cứu và áp dụng các thành tựu KH&CN, các kỹ thuật mới trong điều trị bệnh tại Bệnh viện Đà Nẵng; qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bệnh nhân.

Các bác sĩ thực hiện kỹ thuật PET/CT cho bệnh nhân.
Các bác sĩ thực hiện kỹ thuật PET/CT cho bệnh nhân.

Nhiều kỹ thuật mới được ứng dụng

Để phát triển các hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH), ngay từ đầu năm, Bệnh viện Đà Nẵng tổ chức cho các khoa, phòng tiếp tục hoàn thiện những kỹ thuật đã triển khai và đăng ký thêm các kỹ thuật mới. Việc báo cáo các kỹ thuật, các phương pháp điều trị mới luôn được các khoa, phòng trình bày và thảo luận tại các buổi sinh hoạt khoa học định kỳ hằng tháng.

Nhiều kỹ thuật mới, hiện đại đã và đang được nghiên cứu, triển khai như kỹ thuật PET/CT, kỹ thuật ghép thận… Cùng với đó, nhiều hội nghị, hội thảo cũng được Bệnh viện phối hợp với các sở, ngành, các tổ chức trong và ngoài nước thực hiện, thu hút được đông đảo các nhà khoa học tham gia; thông qua các hội nghị, hội thảo khoa học, các chuyên gia sẽ trao đổi về những thành tựu trong phát triển chuyên môn kỹ thuật của bệnh viện. Đây cũng là dịp để đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng được chia sẻ về chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm từ các nước tiên tiến.

Đánh giá về những kết quả đạt được, lãnh đạo Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, một trong những thành công trong lĩnh vực NCKH là việc phát triển được các kỹ thuật mới. Bằng chứng là việc hoàn thiện các kỹ thuật đã triển khai như kỹ thuật cắt thực quản và tạo hình thực quản bằng ống dạ dày qua nội soi ngực bụng; đường mổ ít xâm lấn trong điều trị bệnh lý u não; phẫu thuật bắc cầu động mạch vành; phẫu thuật và can thiệp bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp, cân nặng thấp; can thiệp mạch máu trong xuất huyết tiêu hóa, ho ra máu, chấn thương; kỹ thuật PET/CT đưa vào triển khai thường quy 20-25 ca/tuần; thăm dò điện sinh lý tim và cắt đốt nội mạc bằng sóng Radio cao tần, đặt máy tạo nhịp hai buồng tim…

TS, BS Lê Đức Nhân, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng nhìn nhận: “NCKH là công việc hết sức cần thiết, đặc biệt có ý nghĩa hơn đối với ngành y khoa. Hầu hết các đề tài khoa học, các sáng kiến mới đều xuất phát từ thực tiễn, qua nghiên cứu, sáng tạo rồi quay trở lại ứng dụng, phục vụ cho công tác điều trị bệnh, cứu chữa bệnh nhân. Có thể nói, phong trào NCKH và sáng kiến cải tiến tại Bệnh viện Đà Nẵng đang ngày càng phát triển và đi vào chất lượng. Các đề tài phản ánh rõ thực tế triển khai hoạt động chuyên môn và phát triển kỹ thuật mới, có giá trị ứng dụng trong thực tiễn”.

Nâng cao hiệu quả chăm sóc bệnh nhân

Bác sĩ Lê Đức Nhân nhìn nhận, thành công trên một phần là nhờ vào Hội đồng khoa học kỹ thuật, các Hội đồng Nội khoa, Ngoại khoa và Công đoàn luôn động viên, tạo điều kiện để việc phát triển kỹ thuật mới và phong trào NCKH đi vào chiều sâu.

Bằng việc tổ chức nhiều buổi sinh hoạt khoa học để giới thiệu các kỹ thuật mới đã phát triển tại bệnh viện, các bác sĩ, điều dưỡng sẽ nắm kỹ hơn các thông tin về chỉ định, chống chỉ định, lợi ích của các kỹ thuật, từ đó, triển khai thuận lợi hơn.

Nhìn chung, hoạt động NCKH nhận được sự tham gia của hầu hết các khoa, phòng trong bệnh viện. Các đề tài NCKH đều được các khoa, phòng tham gia bám sát thực tiễn. Theo thống kê, số liệu các thuyết minh, đề tài năm sau đều cao hơn năm trước, các sáng kiến cải tiến cũng nhiều hơn, điều này cho thấy các khoa, phòng và cán bộ, viên chức bệnh viện đã quan tâm hơn đến công tác NCKH và sáng kiến cải tiến.

Có nhiều sáng kiến được báo cáo trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, được ngành đánh giá cao và giới thiệu đăng ký để xét duyệt bằng lao động sáng tạo. Thời gian tới, để hoạt động NCKH được phát huy hiệu quả rõ nét, lãnh đạo Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, sẽ tập trung đào tạo chuyên sâu để đón đầu các kỹ thuật mới, theo kịp với sự phát triển khoa học, kỹ thuật ở hai đầu đất nước và khu vực; đẩy mạnh công tác NCKH và sáng kiến cải tiến bám sát định hướng phát triển của Bệnh viện, đưa các nghiên cứu vào thực tiễn lâm sàng để góp phần nâng cao chất lượng điều trị và hiệu quả chăm sóc bệnh nhân.

Bài và ảnh: Đan Tâm

;
.
.
.
.
.