.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh

.

Trước bối cảnh dịch bệnh Zika, sốt xuất huyết (SXH) diễn biến phức tạp ở một số nước, Bộ Y tế cùng ngành Y tế Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, giám sát, nhất là trong thời điểm diễn ra Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á lần thứ 5 (ABG 5) với sự góp mặt của 42 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Xử lý hóa chất diệt côn trùng trong khu dân cư xung quanh nơi diễn ra sự kiện ABG 5.
Xử lý hóa chất diệt côn trùng trong khu dân cư xung quanh nơi diễn ra sự kiện ABG 5.

Giám sát kỹ xuất, nhập cảnh

Thực hiện chỉ đạo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) và Sở Y tế thành phố, ngay từ đầu năm, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế thành phố triển khai giám sát một số loại bệnh như: Mers CoV, Ebola, cúm A (H7N9) và một số bệnh dịch khác. Đối với dịch bệnh do virus Zika gây ra ở một số quốc gia, từ đầu năm 2016, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế thành phố đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch tại sân bay, cảng biển.

Trước thềm sự kiện ABG 5, Trung tâm phối hợp với các tiểu ban chuyên môn, Cảng vụ Hàng không miền Trung tổ chức kiểm soát sàng lọc, tăng cường giám sát, kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện, hàng hóa qua cảng. “Hiện tại, cán bộ, nhân viên Trung tâm được bố trí trực 24/24 giờ tại các cửa khẩu, nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm sẽ lập tức cách ly, xử lý kịp thời”, ông Nguyễn Ngọc Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế thành phố cho biết.

Được biết, Bộ Y tế đã đồng ý để ngành Y tế Đà Nẵng chủ động thực hiện các xét nghiệm ban đầu chẩn đoán Zika, thay vì gửi mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm như trước đây. Qua đó sẽ giúp phát hiện sớm bệnh nhân mắc Zika để có phương án phòng, chống kịp thời, tránh lây lan ra cộng đồng. Hiện Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng đã chuẩn bị phòng xét nghiệm với đầy đủ trang thiết bị, sinh phẩm giám sát dịch bệnh. Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế cũng được trang bị thêm một máy đo thân nhiệt và hai máy phun điện diệt muỗi.

Môi trường khu vực lưu trú, thi đấu đạt tiêu chuẩn

Ngày 21-9, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố cho biết, đến nay, việc phun hóa chất, xử lý vệ sinh, môi trường tại các khu vực lưu trú, địa điểm thi đấu, khu dân cư xung quanh khu vực diễn ra sự kiện ABG 5 đã hoàn tất. Các chỉ số phân tích từ nguồn nước sinh hoạt tại các địa điểm lưu trú, nhà hàng đều đạt chỉ tiêu cho phép. Hằng ngày, nhân viên nhà máy nước phối hợp với nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng thành phố kiểm tra nhanh mẫu nước, nếu phát hiện có sự bất thường sẽ báo cáo và xử lý trong ngày.

Theo bác sĩ Nguyễn Tam Lãm, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vắc-xin sinh phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, việc phun hóa chất khử trùng đã được thực hiện từ đầu tháng 9 và mới kết thúc vào ngày 18-9. “Hiện tại, tất cả 47 khách sạn đăng ký phục vụ ABG 5, 13 địa điểm thi đấu đã được vệ sinh môi trường, phun hóa chất khử khuẩn và thường xuyên được điều tra côn trùng gây bệnh. Riêng 4 khách sạn trước đây chúng tôi phát hiện nguồn nước không bảo đảm chất lượng do sự cố vỡ đường ống, đến nay kiểm tra lại đã được khắc phục, nguồn nước bảo đảm”, ông Lãm nói.

Ngoài ra, việc phun hóa chất khử trùng phòng, chống Zika và SXH đã được thực hiện từ tháng 8, đến nay, 360 tổ dân phố xung quanh khu vực diễn ra sự kiện ABG 5 thuộc các quận Sơn Trà, Hải Châu và Ngũ Hành Sơn cũng đã được phun hóa chất khử trùng và thường xuyên điều tra côn trùng gây bệnh.

Theo yêu cầu của Ban chỉ đạo ABG 5, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố thành lập các đoàn kiểm tra và 2 đội phòng, chống dịch cơ động, có nhiệm vụ phối hợp với các tiểu ban phục vụ ABG 5 thường xuyên kiểm tra các khu dân cư, khách sạn, địa điểm thi đấu, tham gia cuộc họp giao ban hằng ngày với Ban chỉ đạo để báo cáo tình hình dịch bệnh và đề xuất kiến nghị giải quyết kịp thời những phát sinh và sự cố bất ngờ.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.