.

Kiểm soát chặt chẽ về y tế dịp ABG 5

.

Ngày 13-9, Đoàn công tác Bộ Y tế do ông Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Trưởng tiểu ban Y tế và kiểm tra doping Đại hội Thể thao bãi biển châu Á (ABG 5 - 2016) có buổi làm việc với ngành Y tế thành phố về công tác chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó các sự cố trong quá trình diễn ra sự kiện thể thao này.

Ngành Y tế phải chủ động phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó sự cố trong thời gian diễn ra ABG 5.  Trong ảnh: Cán bộ Viện Pasteur Nha Trang phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng thành phố kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh và phun hóa chất trên địa bàn quận Sơn Trà.
Ngành Y tế phải chủ động phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó sự cố trong thời gian diễn ra ABG 5. Trong ảnh: Cán bộ Viện Pasteur Nha Trang phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng thành phố kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh và phun hóa chất trên địa bàn quận Sơn Trà.

Đề phòng sử dụng doping trong thi đấu

Theo Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), đơn vị sẽ tiến hành lấy hơn 400 mẫu của các vận động viên để kiểm tra doping. Theo đó, các mẫu kiểm tra sẽ được lấy trước 3 ngày và kéo dài cho đến khi kết thúc sự kiện ABG 5. Mẫu kiểm tra doping sẽ được gửi sang Thái Lan, việc kiểm định được thực hiện nghiêm túc, tuân thủ theo các quy định trong hoạt động thể thao quốc tế.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Tấn Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế, ngành Y tế đã thành lập 26 tổ cấp cứu và mỗi tổ có 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng, 1 lái xe thường xuyên túc trực tại khách sạn và điểm thi đấu. Mỗi bệnh viện trên địa bàn và trung tâm quận, huyện bố trí 1 tổ cấp cứu ứng phó khi có lệnh điều động của Sở Y tế. “Để công tác phục vụ và ứng phó đạt hiệu quả tốt nhất, Sở Y tế đã triển khai kế hoạch tập huấn về công tác cấp cứu, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), phòng chống dịch, công tác phối hợp làm việc giữ các tổ y tế, tổ giám sát thực phẩm và tổ phòng chống dịch”, ông Hải cho biết.

Ngoài ra, việc phòng chống dịch bệnh tại thời điểm trước, trong và sau khi diễn ra ABG 5 cũng đã được triển khai. Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế đã bố trí các tổ y tế thường trực giám sát thân nhiệt và thể trạng đối với các hành khách, phi hành đoàn nhập cảnh, quá cảnh đến Đà Nẵng qua cửa khẩu Sân bay Quốc tế Đà Nẵng và Cảng Đà Nẵng. Trung tâm Y tế dự phòng thành phố cũng chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, hóa chất đáp ứng kịp thời khi có tình huống xảy ra. Các trung tâm y tế, các đội y tế dự phòng quận, huyện, các trạm y tế đóng trên địa bàn có diễn ra các hoạt động của ABG5 tăng cường giám sát, bảo đảm vệ sinh môi trường, tổ chức hoạt động phun hóa chất diệt côn trùng, khử khuẩn môi trường phòng chống dịch bệnh tại các điểm thi đấu.

Thực phẩm phải an toàn

Ông Lê Quang Cường chỉ đạo, trong thời gian diễn ra ABG 5, ngành Y tế phải tập trung giám sát, kiểm tra chất lượng nước, vệ sinh môi trường, ATVSTP bên cạnh việc giám sát và xử lý các ca bệnh truyền nhiễm, các ổ dịch, khống chế không để dịch bệnh xảy ra và bùng phát.

Theo Tiểu ban Y tế và kiểm tra doping ABG 5, việc bảo đảm ATVSTP trong thời gian diễn ra sự kiện phải được đặc biệt lưu ý. Cục Quản lý môi trường y tế cho biết, tính đến thời điểm này, chất lượng nước sinh hoạt tại 32/36 cơ sở lưu trú bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn. 4 cơ sở còn lại không đáp ứng được yêu cầu do hệ thống đường ống nước bị vỡ. Ngoài ra, một số khu vực như sảnh, phòng lễ tân, nhà vệ sinh công cộng của các cơ sở lưu trú chưa đáp ứng yêu cầu về vệ sinh. Đơn vị đề nghị phải sớm khắc phục những hạn chế này; đồng thời các cơ quan chức năng phải thường xuyên tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện sai sót, phải yêu cầu khắc phục sớm nhất có thể.

Thứ trưởng Lê Quang Cường nhấn mạnh, đây là một sự kiện thể thao có ý nghĩa hết sức quan trọng, sự thành công hay thất bại là thể diện của quốc gia nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng. Ông Cường đề nghị các sở, ngành và đơn vị trực thuộc tiểu ban phải tăng cường các hoạt động chuyên môn. Trong quá trình thực hiện nếu có bất cập, sai sót thì đề xuất điều chỉnh. “Riêng vấn đề ATVSTP phải đặc biệt lưu ý, nhất là khi có một số lượng lớn vận động viên, khán giả tập trung tại Đà Nẵng trong thời điểm diễn ra ABG 5. Vì vậy, các đơn vị liên quan phải đề cao trách nhiệm, không ngừng kiểm tra và xử lý nghiêm những sai phạm”, ông Cường nói.

Rà soát lại, phân rõ trách nhiệm

Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng cũng đã có buổi làm việc với Tiểu ban Y tế và kiểm tra doping ABG 5 do Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường dẫn đầu. Xác định đây là sự kiện thể thao quan trọng nên lãnh đạo thành phố cũng như Bộ Y tế đều thống nhất quan điểm phải triển khai thật tốt các kế hoạch phòng chống dịch bệnh, giải quyết, ứng phó khi có sự cố. Được biết, công tác y tế phục vụ ABG5 đã được Bộ Y tế phối hợp với địa phương thực hiện từ đầu tháng 8. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng yêu cầu các sở, ngành, tiểu ban cần rà soát lại các nội dung, phần việc đã được giao cho từng bộ phận, kiểm tra tiến độ công việc đã làm, nếu có vướng mắc thì đề xuất. Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố cũng đề nghị Bộ Y tế cử người của từng tiểu ban, Cục túc trực tại sự kiện, phối hợp với địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời phân rõ phần việc, trách nhiệm giữa các cơ quan Trung ương và địa phương để tránh xảy ra tình trạng chồng chéo trong thực hiện.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.