.

Chợ tạm chiếm đất tái định cư

.

Việc tồn tại chợ cóc trên lô đất trống ở ngã tư đường Lê Anh Xuân - Nguyễn Xuân Nhĩ (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) từ nhiều năm nay làm nhiều người dân và trong các văn bản hành chính quen với tên gọi là chợ tạm Hóa Sơn. Điều đáng nói là lô đất này đã được bố trí tái định cư (TĐC) cho 1 hộ giải tỏa đã 9 tháng nay nhưng vẫn chưa giải tỏa được chợ tạm trên đó để giao đất thực tế.

Các hộ họp chợ tạm trên một khu đất đã bố trí tái định cư nhưng không chịu giải tỏa, di dời.
Các hộ họp chợ tạm trên một khu đất đã bố trí tái định cư nhưng không chịu giải tỏa, di dời.

Nhiều lần hoãn giải tỏa chợ tự phát

Theo UBND phường Hòa Cường Nam, chợ tự phát trên hình thành từ khi thành phố có chủ trương giải tỏa và bố trí TĐC tại khu vực Hóa Sơn với hơn 42 hộ buôn bán, trong đó có 29 hộ là người dân địa phương.

Năm 2011, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về việc tháo dỡ các lều quán xây dựng trái phép, hoàn trả nguyên trạng mặt bằng các lô đất số 1, 2 và 36 tại khu K thuộc khu dân cư (KDC) Tuyên Sơn - Hòa Cường (khu vực đường Lê An Xuân và Nguyễn Xuân Nhĩ), UBND phường đã nhiều lần vận động, thông báo tháo dỡ chợ tự phát.

Nhưng tại buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố, sau khi lắng nghe kiến nghị của cử tri, lãnh đạo HĐND thành phố đã quyết định chuyển thời gian giải tỏa chợ tự phát này vào sau Tết Nguyên đán 2012.

Đến tháng 3-2012, UBND phường tiếp tục nhận công văn của UBND thành phố yêu cầu tháo dỡ dứt điểm chợ Hóa Sơn và bàn giao đất cho Ban quản lý dự án công trình đường Bạch Đằng Đông trong tháng 3. Phường đã vận động các hộ kinh doanh và làm việc với các đơn vị liên quan để thống nhất phương án tháo dỡ và giải tỏa chợ tạm này. Nhưng một lần nữa, tạm dừng giải tỏa theo ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

Tháng 9-2014, UBND thành phố đã giải quyết bố trí TĐC cho hộ ông Nguyễn Văn Tiến lô số 36 ở ngã tư đường Lê Anh Xuân - Nguyễn Xuân Nhĩ. Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và Ban Quản lý dự án Xây dựng số 3 đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị địa phương giải tỏa chợ tạm Hóa Sơn theo chỉ đạo của UBND thành phố, nhưng đến nay vẫn chưa giải tỏa được chợ này để giao đất thực tế cho hộ được bố trí TĐC.

Nhiều đòi hỏi vô lý

Theo UBND phường Hòa Cường Nam, không phải đợi đến lúc UBND thành phố và các đơn vị liên quan có văn bản chỉ đạo, yêu cầu thì phường mới tiến hành vận động giải tỏa mà cũng đã phối hợp với các đơn vị chức năng của quận lẫn Ban quản lý các chợ trên địa bàn quận để bố trí các hộ vào buôn bán ở các chợ khác nhằm tạo điều kiện cho các hộ có môi trường kinh doanh mới, ổn định, lâu dài, bảo đảm đời sống.

Theo đó, trong số 29 hộ là dân của địa phương, đã bố trí 17 hộ buôn bán rau, củ, quả tại chợ đầu mối Hòa Cường, 5 hộ bán thịt và tôm ở chợ Nguyễn Tri Phương, 7 hộ bán cá ở chợ Mới. UBND quận Hải Châu cũng thống nhất sẽ hỗ trợ kinh phí cho các hộ đã có địa điểm kinh doanh ổn định, hoàn cảnh khó khăn.

Phường và các đơn vị liên quan còn đóng mới các sạp, kệ hàng có mặt bàn bằng inox để tặng cho các hộ. Tuy nhiên, các hộ này không chấp nhận vào các chợ nói trên mà tiếp tục buôn bán tại chợ tạm Hóa Sơn.

Trong thời gian qua, các phòng chức năng của quận Hải Châu và UBND phường Hòa Cường Nam đã nhiều lần họp các hộ kinh doanh, vận động giải tỏa nhưng vấp phải những đòi hỏi vô lý của người dân, như: hộ thì yêu cầu được bố trí nơi buôn bán, kinh doanh thuận tiện; hộ kiến nghị cho buôn bán tại chợ tạm Hóa Sơn thêm một thời gian nữa để tìm được mặt bằng mới buôn bán rồi di dời; hộ thì yêu cầu hộ được bố trí TĐC phải triển khai làm nhà ở ngay sau khi giải tỏa không được sử dụng sai mục đích...

Đặc biệt, UBND phường Hòa Cường Nam đã yêu cầu các hộ buôn bán ở chợ tạm Hóa Sơn phải di dời trước ngày 29-5-2015, nhưng đến nay vẫn chưa di dời.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.