.

Ước mơ của Khôi

.

Nhìn Đinh Văn Khôi (trú Cổ An 1, phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), không ai nghĩ em 18 tuổi. Khôi nặng 18kg, tay chân khẳng khiu, dáng đi xiêu vẹo. Khôi sinh ra không lành lặn: không có bộ phận sinh dục và hậu môn, cột sống nổi u do thoát vị màng não, xương chậu dị tật khiến hai chân không khép lại được… Vậy mà trong em luôn bỏng cháy ước mơ được đi học, được trở thành kỹ sư công nghệ thông tin…

Đinh Văn Khôi và mẹ trong những ngày điều trị sỏi thận và lở loét ở Bệnh viện Đà Nẵng.
Đinh Văn Khôi và mẹ trong những ngày điều trị sỏi thận và lở loét ở Bệnh viện Đà Nẵng.

Bác sĩ Bùi Chín, Trưởng khoa Ngoại tiết niệu (Bệnh viện Đà Nẵng), là người đã theo sát bệnh tình của Khôi từ năm 1998, khi em mới lọt lòng. Bác sĩ Chín cho biết: “Khôi là trường hợp đa dị tật phức tạp nhất. Người bình thường có bàng quang và trực tràng ẩn bên trong, còn những bộ phận này của Khôi lại hở hoàn toàn, lộ hẳn ra ngoài”.  

Chị Ngô Thị Thảo, mẹ của Khôi, nhớ rõ từng cuộc phẫu thuật trong tổng số hàng chục cuộc mà đứa con đầu lòng đã trải qua từ lúc mới sinh ra. Năm ngày tuổi, Khôi có cuộc phẫu thuật đầu tiên để mở hậu môn nhân tạo. Lên 5 tuổi, em phẫu thuật xương chậu. 10 tuổi, em được các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng giúp làm hồ sơ sang Hàn Quốc để mổ bàng quang, mổ u cột sống. Bây giờ, em tiếp tục nhập viện để mổ sỏi thận và chữa nhiễm trùng đường tiểu.

Khôi sinh ra trong một gia đình thuần nông ở Quảng Nam. Hơn 10 năm Khôi đến lớp là ngần ấy thời gian mẹ em vất vả vừa đưa con đến trường, vừa quản việc nhà nông, vừa đưa con ra Đà Nẵng chữa trị. Chị Thảo kể: “Cứ hễ đi học, ngồi nhiều thì Khôi bị lở loét. Năm lớp 3, Khôi bị hoại tử mông bên trái, phải ra Bệnh viện Đà Nẵng mổ”. Đầu năm học 2015-2016, mông bên phải lại bị lở loét do ngồi nhiều nhưng Khôi ráng đợi đến khi học xong năm cuối cấp THCS, hoàn thành kỳ thi chuyển cấp mới ra Đà Nẵng chữa trị.

Khôi chẳng bao giờ để lộ nỗi buồn của mình, mà chỉ… dám nói với mẹ vào những lúc đau đớn nhất rằng “con chỉ mong có sức khỏe, có thể đi lại, chạy nhảy như mọi người”. Biết khả năng của mình, Khôi mong sẽ trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin, vì nghề này cho phép em ngồi một chỗ làm việc. Nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn nên việc có một cái máy tính cũ cũng trở nên xa vời.

Hiện nay, Khôi vừa trải qua cuộc mổ bàng quang để gắp sỏi thận tại Bệnh viện Đà Nẵng. Sắp tới, em phải tiếp tục chữa trị vết loét ở mông. Rất mong các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân có thể chia sẻ phần nào gánh nặng với gia đình em. Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ chị Ngô Thị Thảo, ĐT: 0985791242; hoặc Phòng Bạn đọc - Báo Đà Nẵng, 42 Trần Phú, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, ĐT: 0511.3812341, đường dây nóng: 0905832222.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.