.

Năm 2015, phát hiện hơn 670 vụ trộm cắp tài sản

.

Ngày 5-4, Công an thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị sơ kết kế hoạch chuyên đề về phòng, chống tội phạm trộm cắp, cướp giật.

Theo báo cáo tại hội nghị, thực hiện kế hoạch chuyên đề 807 về đấu tranh phòng, chống tội phạm trộm cắp, cướp giật, công an các đơn vị, địa phương đã có nhiều kế hoạch, biện pháp đấu tranh với hai loại tội phạm này. Việc thành lập các đội Cảnh sát phòng chống tội phạm cướp giật đã góp phần làm giảm loại tội phạm này.

Năm 2015, các đơn vị, địa phương đã phát hiện 679 vụ trộm cắp tài sản (chiếm 71,3% trong cơ cấu các vụ phạm pháp hình sự). Trong đó, địa bàn quận Hải Châu xảy ra 188 vụ, quận Liên Chiểu 144 vụ, quận Thanh Khê 125 vụ... và đã khám phá 246 vụ/346 đối tượng trộm cắp.

Qua phân tích cho thấy, tội phạm trộm cắp nổi lên là trộm cắp xe máy (271 vụ) và trộm cắp chủ yếu bằng hình thức đột nhập, trong đó các đối tượng gây án chủ yếu là người ngoại tỉnh và các đối tượng có tiền án, tiền sự... Năm 2015, cũng đã phát hiện 105 vụ cướp giật tài sản (giảm 22 vụ so với năm trước), tài sản thiệt hại ước khoảng 700 triệu đồng...

Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an thành phố cho biết, để tiếp tục đấu tranh hiệu quả, góp phần kéo giảm tới mức thấp nhất với 2 loại tội phạm này, trong thời gian tới, công an các đơn vị, địa phương cần tập trung làm tốt các biện pháp nghiệp vụ, xử lý nghiêm các đối tượng tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Đồng thời, lực lượng công an sẽ mở các đợt tổng kiểm tra các cơ sở, dịch vụ cầm đồ trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện các tài sản có nguồn gốc bất minh (nhất là xe máy do trộm cắp mà có), yêu cầu chủ tiệm ký cam kết không chứa chấp hay tiêu thụ tài sản gian.

Ngoài ra, các lực lượng cũng tăng cường kiểm tra tạm trú, nhất là ở các nhà trọ cho thuê; tăng cường lực lượng, kinh phí, phương tiện… cho lực lượng cảnh sát hình sự và cảnh sát ma túy để nâng cao hiệu quả trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.