.
Ký sự Pháp đình

"Lửa giận" cháy tương lai

.

Xuất phát từ lời trêu đùa, hai người trẻ tự cuốn mình vào vòng xoáy mâu thuẫn khiến “lửa giận” bùng cháy, khiến một người phải lĩnh án 9 năm tù vì tước đoạt sinh mạng của người còn lại.

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Bị cáo H.T.S (SN 1991, ngụ quận Liên Chiểu) bị TAND thành phố Đà Nẵng đưa ra xét xử lưu động tại phường Hòa Khánh Nam về tội “Giết người”.

Chuyện bé xé ra to

Theo cáo trạng, vào tối 18-1-2016, H.T.S đang ngồi nhậu cùng L.N.Đ và T.T.T thì hết mồi. Đ. và T. nói S. ngồi đợi để cả hai đi mua mồi. Hồi lâu, S. nghe tiếng ồn ào nên đi ra xem thì thấy Công an phường đang làm việc với Đ., T. về việc trộm một con ngỗng. Cùng lúc, L.Q.K (SN 1993, ngụ quận Liên Chiểu) đi ngang qua, trêu chọc S.: “Tụi bây làm chi mà ăn trộm vặt trong xóm”. Từ đây, mâu thuẫn nảy sinh, S. và K. lời qua tiếng lại hồi lâu thì K. bỏ đi cùng bạn.

Khoảng 1 giờ ngày 19-1, S. cùng T. và Đ. vào căng-tin của Trung tâm chế biến gia súc, gia cầm thành phố Đà Nẵng ngồi nhậu tiếp. Sau đó, S. thấy K. ghé đến mua thuốc lá nên dọa đánh K. vì đã trêu chọc mình nhưng được mọi người can ngăn. Tức giận, K. đến bàn nhậu chỗ S. đang ngồi, thách thức đánh nhau. Lúc này, S. nhẹ nhàng bảo: “Tao say rồi, về đi, mai nói chuyện”.

Tưởng chừng câu chuyện sẽ kết thúc tại đó khi K. hậm hực bỏ về. Ngờ đâu, một lát sau, K. rủ 2 người bạn đến lò mổ để “nói chuyện” với S. Khuyên can bạn không được, hai người đành đi theo khi thấy K. hùng hổ mang theo dao nhỏ và cây mã tấu. Đến nơi, cả hai nhận ra T. và Đ. là người quen nên tận lực giảng hòa. Tuy nhiên, K. bỏ ngoài tai mọi lời khuyên, cầm mã tấu chém S. S. “trả đòn” bằng cách dùng 2 con dao đâm nhiều nhát vào người K. Hậu quả, K. tử vong trên đường đi cấp cứu.

Khép lại tương lai

Tòa hỏi: “Trước đó bị cáo hành xử rất đúng khi hạ hỏa được cơn giận, bảo bị hại về để mai nói chuyện. Sao bị cáo không tiếp tục chọn cách giải quyết ôn hòa như vậy thêm lần nữa? Bị cáo có thể bỏ chạy hoặc tri hô nhờ mọi người giúp đỡ...”.

Đứng sau vành móng ngựa, S. cúi đầu, lí nhí biện minh: “K. trêu chọc, thách đố bị cáo nhiều lần nhưng bị cáo đều kìm nén, bỏ qua. Nhưng khi K. cầm mã tấu chém bị cáo, cơn giận dồn nén bùng nổ, lại không còn đường lùi, bức bách quá nên bị cáo mới “trả đòn”. Bị cáo không mong muốn tước đoạt mạng sống của nạn nhân, bị cáo đâm loạn xạ nhằm tránh đường dao của K. chứ không hề cố tình. Bị cáo biết mình sai rồi, bị cáo rất hối hận về hành vi nông nổi của mình”.

Vị chủ tọa thở dài: “Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ nhặt, không đâu vào đâu mà bị cáo và bị hại lại chuyện bé xé ra to. Chỉ vì một phút nóng giận, không làm chủ được bản thân, bị hại đã đánh mất sinh mạng của mình, bị cáo phải khép lại tương lai khi cả hai còn quá trẻ, chỉ mới 23, 25 tuổi. Bị cáo có thấy tiếc không khi phải đánh đổi quá lớn?”. S. rưng rưng, gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại và tha thiết mong Hội đồng xét xử (HĐXX) cho mình một cơ hội để sửa sai. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ mà tước đi sinh mạng của người bị hại nên cần xử lý nghiêm để răn đe. Tuy nhiên, xét thấy bị hại cũng có một phần lỗi khi nhiều lần khiêu khích, thách đố bị cáo, là người tấn công bị cáo trước; bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn, ăn năn… nên giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Từ đó, HĐXX tuyên phạt S. 9 năm tù về tội “Giết người”.

Mâu thuẫn, xung đột là điều khó tránh khỏi trong cuộc sống. Vụ án này là bài học sâu sắc cho mỗi người, cần khéo léo, mềm dẻo khi giải quyết hiềm khích để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra!

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.