Lựa chọn tha thứ

.

Tha thứ là cách mà nhiều người đã lựa chọn để vượt qua nỗi đau và xóa tan thù hận. Lòng vị tha, bao dung của bị hại trong vụ án dưới đây đã xua đi sự nặng nề của chốn pháp đình, mở ra con đường hướng thiện cho một người trẻ bồng bột, lầm lỗi...

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

1. Người đàn ông 48 tuổi với di chứng vết bỏng mang tỷ lệ thương tật 72% đến tòa từ sớm nhưng không vào phòng xử án ngồi mà chần chừ nơi khoảng sân. Nắng sáng mai xuyên qua kẽ lá, soi rọi rõ nét những vết sẹo nhúm nhó, chằng chịt trên cơ thể anh.

Gương mặt anh giữ nguyên sự điềm tĩnh cho đến khi xe chở phạm nhân đến trước cổng tòa. Anh lật đật chạy theo chiếc xe bằng những bước chân tập tễnh vẫn chưa hồi phục hoàn toàn sau tháng ngày đằng đẵng điều trị ở bệnh viện, gồng gánh nỗi đớn đau tột cùng khi da thịt bị thiêu cháy. Không đuổi kịp, anh đứng từ xa, cố gắng vẫy vẫy tay và gật đầu động viên bị cáo.

Nhìn hình ảnh ấy, nhiều người nghĩ anh là cha ruột của bị cáo. Cho đến khi phiên tòa bắt đầu, người dự khán mới vỡ lẽ họ đứng ở hai phía trong vụ án. Người đàn ông tên L.Đ.T  - bị hại, cũng là chú họ của bị cáo N.D.K (SN 1985, quê Quảng Nam).

2. Gia đình khốn khó nên K. học đến lớp 9 thì nghỉ, rời quê nhà ra Đà Nẵng mưu sinh bằng nghề phụ hồ, làm cùng chỗ với anh T. Cùng thôn, cùng xóm, có mối quan hệ bà con nên anh T. thương K. như con cháu trong nhà, thường xuyên bảo ban.

Cũng xuất phát từ tình thương này, khi phát hiện K. hay trộm xăng của những người cùng làm thuê, sau khi uống rượu cùng nhau vào sáng 14-8-2017, anh T. nhẹ nhàng khuyên: “Đừng lấy xăng xe của người khác nữa”. Nói xong, anh T. lấy sợi dây xích bằng kim loại ra trước sân khóa yên xe của mình lại với mục đích không cho K. lấy trộm xăng. Cùng lúc, K. vào sử dụng ma túy cỏ với 2 người bạn. Sau đó, anh T. vào trải chăn xuống nền nhà rồi nằm ngủ.

Men rượu chếnh choáng cộng hưởng với sự mộng mị của “nàng tiên nâu” đã khiến tâm trí K. không còn tỉnh táo. Lúc này, nhớ lại lời dặn dò của anh T., lửa giận trong K. bốc cháy ngùn ngụt. K. đi lấy xăng, đổ lên tấm chăn anh T. đang sử dụng rồi bật lửa đốt. Khi ngọn lửa bùng cháy, K. mới bừng tỉnh, hỗ trợ anh T. dập lửa rồi đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Đứng trước bàn khai báo, gương mặt K. tái xám, hai tay run rẩy bấu chặt vào nhau. Lời khai đứt quãng, lí nhí những con chữ không tròn trịa nhưng K. nhiều lần nghẹn ngào khẳng định không muốn tước đoạt mạng sống của bị hại và bày tỏ mối quan hệ tốt đẹp của cả hai. “Bị cáo không nhớ mình đã làm gì. Bị cáo không biết gì cả...”, K. nức nở mỗi khi được hỏi về chi tiết vụ án.

Theo kết luận giám định pháp y tâm thần, trước và tại thời điểm gây án, bị cáo rối loạn tâm thần và hành vi hỗn hợp do sử dụng rượu, ma túy nên hạn chế khả năng nhận thức, điều khiển hành vi. Cũng vì vậy, tại phiên tòa, cha mẹ của bị cáo đã tham dự với tư cách là người giám hộ cho bị cáo.

3. Lắng nghe lời khai của bị cáo, anh T. không kìm được cảm xúc, thảng hoặc lại đưa tay quệt vội giọt nước mắt vừa chớm nơi khóe mắt hoe đỏ. Khi được hội đồng xét xử (HĐXX) mời lên trả lời, chừng như vỡ òa cảm xúc, anh bật khóc. Anh nghèn nghẹn kể về nỗi khó khăn chất chồng của gia đình bị cáo, về sự ngô nghê và có phần dại khờ của bị cáo.

Để rồi, anh tha thiết mong HĐXX xem xét giảm nhẹ mức án cho bị cáo: “Tui thương nó như ruột thịt trong nhà, nó cũng quý tui lắm. Tui tin nó không có ác ý làm hại tôi, chỉ là do rượu và ma túy khiến nó không làm chủ được hành vi này...”.

Chừng như thấy bao nhiêu đó lý do vẫn chưa đủ, anh tiếp tục khẩn cầu: “Bây giờ nó có đi tù nhiều năm hơn nữa thì sự cũng đã rồi, đôi chân tui cũng không cách nào lành lặn như trước đây. Nó còn trẻ, còn cả tương lai phía trước. Mong tòa cho nó một cơ hội để sửa sai...”.

Bờ vai run run, bị cáo quay về phía sau, ánh mắt ngập tràn sự day dứt, mấp máy lời xin lỗi chẳng thành lời. Bị hại nhìn bị cáo, gật gật đầu như khích lệ, cổ vũ bị cáo mạnh mẽ lên. Không một âm thanh nào vang lên trong khoảnh khắc ấy giữa bị cáo và bị hại nhưng tưởng chừng có vô vàn chân tình được gửi gắm trong từng cử chỉ nhỏ bé ấy.

Phiên tòa thấm đẫm nước mắt nhưng không ảm đạm mà bừng sáng, lấp lánh tình người. Câu chuyện có thật ở tòa hôm ấy là minh chứng sống động cho lòng vị tha khiến cho ai tình cờ chứng kiến càng thêm củng cố niềm tin vào tình người và con đường hướng thiện của những người từng gây tội ác!
Tuy nhiên, với hành vi của mình, K. bị phiên sơ thẩm TAND thành phố tuyên phạt 10 năm tù về tội “Giết người”.

YÊN LAM

;
.
.
.
.
.
.