.

Tranh “Pop-Art” của Andy Warhol

.

Từ ngày 5-9 trở đi, nhà bảo tàng Kunstmuseum Basel ở Thụy Sĩ mở cửa phòng trưng bày triển lãm tranh của Andy Warhol, họa sĩ người Mỹ, nổi tiếng với thể loại nghệ thuật mang tên Pop-Art từ thập kỷ 1960.

Mô tả ảnh.

Andy Warhol (1928-1987)

Nghệ thuật Pop-Art, được hiểu một cách nôm na như một dạng nghệ thuật trang trí hay sáng tạo, mạnh mẽ, trẻ trung, mang tính cách phổ thông, thực dụng, gần gũi với sinh hoạt trong đời sống quần chúng. Được sáng tạo do một chuyên gia người Anh, ông

Lawrence Alloway từ năm 1955 và phát triển ở hai thành phố lớn New York và London như một thể loại tạo hình tiên phong suốt thập kỷ 60.

Với màu sắc rực rỡ, tạo hình đơn giản, Pop-Art bắt nguồn từ lối vẽ chỉ cốt dành cho lĩnh vực quảng cáo, bỗng chốc sớm có chỗ đứng và trở nên gần gũi  với các bộ môn nghệ thuật chính thống đương đại khác. Đặc biệt, nghệ thuật Pop-Art ảnh hưởng nhiều trên các phương tiện truyền thông như truyền hình, báo chí qua các tác phẩm chân dung danh nhân, nghệ sĩ và nhất là truyện nhiều kỳ bằng tranh.

Andy Warhol sinh năm 1928 ở Pittsburgh, Mỹ. Tên khai sinh là Andrew Warhola. Cha ông làm nghề xây dựng, mất khi Andy Warhol tròn 13 tuổi.

Vốn có năng khiếu vẽ từ nhỏ, học hết trung học, Andy Warhol theo học Trường nghệ thuật thương mại Carnegie-Pittsburgh. Năm 1949, sau khi tốt nghiệp, ông đến làm việc minh họa và trình bày các trang quảng cáo cho nhiều báo và tạp chí như hai họa sĩ đương thời Vogue và Harpar’s Bazaar ở New York. Ông nổi tiếng và gặt hái được nhiều thành công trên lĩnh vực minh họa và quảng cáo thương mại.

Sau những thành tựu về tranh thương mại, năm 1960, Andy Warhol bắt đầu tự chuyển hướng đề tài của mình qua chiều hướng khác, theo lối đi của một họa sĩ sáng tạo thực thụ, ông khai thác chuyên sâu về hình họa lẫn màu sắc mô tả nhân vật. Qua những cuộc trưng bày, giới thiệu các tác phẩm của ông ở giai đoạn này, giới chuyên gia mỹ thuật thế giới đã công nhận ông có tài năng lớn trong khi vẽ về các tác phẩm chân dung danh nhân bằng lối vẽ riêng biệt, theo phong cách Pop-Art. Không một họa sĩ đương thời nào nhận biết, nắm bắt được kỹ thuật lẫn tinh thần của loại hình nghệ thuật này sánh được, giới truyền thông đặt cho Andy Warhol biệt hiệu: “Vua Pop-Art”.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.

Che Guevara (trái). Marylin Monroe

Trong số hàng trăm tác phẩm của ông, nổi bật nhất vẫn là những bức vẽ chân dung các nghệ sĩ, diễn viên, danh nhân ở lĩnh vực nghệ thuật hay chính trị như Che Guevara, nhà cách mạng lừng lẫy Cuba; Elvis Preley, “Vua nhạc rock”; Marylin Monroe, Elizabeth Taylor, hai nữ diễn viên tuyệt sắc, kỳ cựu, đầy huyền thoại của màn bạc Hollywood.

Các tác phẩm qua cuộc triển lãm ở Kunstmuseum Basel lần này, hầu hết được chuyển mượn từ các viện bảo tàng công cộng hay tư nhân trên khắp nước Mỹ như Viện Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại San Francisco; Viện Bảo tàng Metropolitan và Mỹ thuật hiện đại ở New York; và Nhà bảo tàng mang tên chính tác giả: Andy Warhol Museum ở Pittsburgh.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.