.

Đa năng và "máu lửa"

.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam thường xuyên chứng kiến HLV Toshiya Miura sử dụng một cầu thủ ít nhất ở hai vị trí khác nhau.

Các cầu thủ trẻ phải thể hiện sự “máu lửa” và tính đa năng trên sân tập và sân đấu.
Các cầu thủ trẻ phải thể hiện sự “máu lửa” và tính đa năng trên sân tập và sân đấu.

Đơn giản là ông thầy người Nhật Bản muốn các học trò trở nên đa năng hơn. Chẳng hạn, Thanh Hiền có thể đá hậu vệ lẫn tiền vệ cánh, Văn Toàn có thể đá tiền đạo hay tiền vệ cánh phải…

Lịch thi đấu bóng đá ở SEA Games 28 khá căng vì mật độ 2-3 ngày/trận. Trong khi đó, quy định chỉ cho phép mỗi đội đăng ký 20 cầu thủ nên không chỉ HLV Miura mà phần lớn các HLV đội tuyển U23 Đông Nam Á đều tính tới giải pháp tìm cầu thủ đa năng và máu lửa nhằm đáp ứng được lịch thi đấu khá dày ở Singapore.

HLV Aide Iskandar của Singapore khoái nhất là cầu thủ 17 tuổi Irfan Fandi. Lý do ông khoái cậu con trai lớn của huyền thoại Fandi Ahmad là với tầm cao gần 2m, Irfan chơi sở trường là tiền vệ tấn công nhưng khi cần có thể đẩy lên chơi trung phong và lúc gặp đối thủ cao to sẽ lùi về đá... trung vệ.

HLV Datuck Ong Kim Swee của U23 Malaysia vừa nói với các học trò phải tập luyện hết sức mình và phải cho thấy được khả năng thi đấu nhiều vị trí. Sự đa năng và thái độ thi đấu tích cực là những điểm cộng để ông Kim Swee quyết định đội hình chính thức ra sân. “Lịch thi đấu tại SEA Games 28 rất căng, trong trường hợp cầu thủ chấn thương sẽ không kịp hồi phục cho trận tiếp theo nên những cầu thủ đa năng sẽ ưu tiên được chọn sang Singapore” ông Kim Swee nói.

Ông Kim yêu cầu các học trò thể hiện hết sức mình bất chấp “bóng ma” của bóng đá Malaysia là thường có những cầu thủ quan trọng chấn thương vào phút chót. “Không thể chơi và tập nhẹ nhàng để tránh chấn thương bởi không có chuyện bỏ tiền đi du lịch tới Singapore”, ông Kim Swee răn đe.

Đúng là trong lịch sử dự môn bóng đá SEA Games, Malaysia liên tục mất người ở phút chót tại hai kỳ SEA Games gần đây nhất. Tiền vệ Wan Zaharulniam Zakaria chấn thương vòm háng ở trận giao hữu cuối cùng với đội hạng ba Nhật Bản Ryukyu nên bỏ lỡ SEA Games 2013. Trước đó 2 năm, tiền vệ Gary Steven Robbat cũng phải chia tay SEA Games 2011 vì chấn thương gân kheo.

Bóng đá SEA Games 28 sẽ mở màn vào ngày 29-5, người hâm mộ Đông Nam Á hy vọng sẽ chứng kiến một giải đấu đầy “máu lửa” của lứa tuổi U23 đúng như tinh thần chọn lựa nhân sự của các nhà cầm quân.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.